20/09/2024

กำแพงเพชร – จัดอบรมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานประจำปี 2567 รุ่นที่ 2

กำแพงเพชร – จัดอบรมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานประจำปี 2567 รุ่นที่ 2

ที่ห้องประชุมบริษัท น้ำตาลนครเพชร จำกัด เลขที่ 333 ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรมอบหมายให้นายกองเอก ชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมให้ความรู้การป้องกัน และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ประจำปี 2567 รุ่นที่ 2 โดยนายอุริศ แช่มสุวรรณวงษ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ความเป็นมาของโครงการฯ

การจัดโครงการอบรมให้ความรู้การป้องกัน และแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานเด็กแรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ประจำปี 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่ตกเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน การบังคับใช้แรงงาน รวมถึงการใช้แรงงานเด็ก ตามนโยบายของรัฐบาลและของจังหวัดกำแพงเพชร ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2567 ผู้ใช้แรงงาน จำนวน 100 คน ซึ่งครั้งแรกอบรมไปเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 ณ บริษัท น้ำตาลทิพย์กำแพงเพชร จำกัดมีผู้ใช้แรงงานเข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน และในวันนี้เป็นการดำเนินการจัดอบรมรุ่นที่ 2 ณ บริษัท น้ำตาลนครเพชร จำกัด โดยมีผู้ใช้แรงงานเข้ารับการอบรม จำนวน 50 คน

โดยมีการบรรยายให้ความรู้เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ใช้แรงงาน เรื่อง “สิทธิหน้าที่ของลูกจ้างตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม” และ “ความรู้เกี่ยวกับการใช้แรงงานเด็ก แรงงานขัดหนี้ แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการค้ามนุษย์ในรูปแบบอื่น” และเรื่อง “มาตรการควบคุม กำกับ ดูแล และบทลงโทษสถานประกอบกิจการ และสถานบริการที่ทำผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร” และการจัดทำกิจกรรมกลุ่มเรื่อง “การแจ้งเบาะแสและการช่วยเหลือคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์” และเรื่อง“ฝึกปฏิบัติบทบาทสมมุติแรงจูงใจการถูกล่อลวงให้เข้าสู่กระบวนการค้ามนุษย์” ซึ่งสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถจากที่ทำการปกครองจังหวัดกำแพงเพชร สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร ตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร โดยสถานีตำรวจภูธรบึงสามัคคี และสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร เพื่อให้แรงงานได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และไม่ตกเป็นเหยื่อหรือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อันเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรต่อไป//////
ภาพและข่าว วรภา พันลุตัน กำแพงเพชร

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป