20/09/2024

ลำพูน – วิทยาลัยเกษตรฯ ลำพูน จัดงานสัมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ

วิทยาลัยเกษตรฯ ลำพูน จัดงานสัมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ เปิดพื้นที่ให้นักเรียนอาชีวะไทยและต่างประเทศ ได้โชว์ศักยภาพนำนวัตกรรมเข้าแข่งขัน

 

 

นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการสัมนาเชิงปฏิบัติการนานาชาติ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 9 International Convention on Vocational Student’s Innovation Project (ICVSIP 2024) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2567 ที่จัดขึ้นโดยวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีลำพูนเป็นเจ้าภาพฯ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567 ณ แกรนด์วิว โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์(Chiangmai Grandview Hotel & Convention Center) จังหวัดเชียงใหม่

นายสิริพงศ์ฯ กล่าวว่า การจัดงานในวันนี้(29 ส.ค. 67) เป็นความก้าวหน้าที่สำคัญ ของอาชีวะศึกษา โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ ซึ่งได้มีการจัดการแข่งขันผลงานของนักเรียน จากประเทศต่างๆ และประเทศไทย ซึ่งเด็กไทยทำได้ดีมาก โดยการแข่งขันนี้จะเป็นการจุดประกายให้นักเรียนอาชีวะ และทำให้สังคมได้เห็นถึงความก้าวหน้าของอาชีวะศึกษาไทย ว่าวันนี้ไม่ได้มีแค่เรื่องการซ่อมบำรุง แต่ยังแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากตัวเด็ก

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ มีการประชุมทางวิชาการ ซึ่งเป็นการนำเสนอผลงานทางนวัตกรรมและเทคโนโลยีหรือ Oral Presentation การจัดนิทรรศการ โดยแบ่งออกเป็น การนำเสนอผลงาน นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ และการสร้างสรรค์ผลงานของนักเรียนในรูปแบบ Poster การจัดทำวารสารวิชาการฉบับพิเศษ เพื่อตีพิมพ์บทความด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์และงานวิจัยของนักเรียน กิจกรรมการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของนักเรียนทั้ง 5 สถานศึกษา กิจกรรมศึกษาดูงานแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ของเมืองลำพูน ลำปาง และเชียงใหม่

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 500 คน มีนักเรียน นักศึกษา ส่งผลงานที่นำเสนอ จำนวน 90 ผลงาน จากประเทศบังกลาเทศ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ และประเทศไทย

การประชุมวิชาการนานาชาติ โครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ ครั้งที่ 9 The 9th International Convention on Vocational Student’s Innovation Project(ICVSIP2024) ระหว่างวันที่ 27-30 สิงหาคม 2567 ณ แกรนด์วิว โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เลขที่ 24 ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

หลักการและเหตุผลของการจัดงานประชุมวิชาการ
สภาพการเปลี่ยนแปลงไปของกระแสโลกาภิวัฒน์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลกระทบ ต่อการแข่งขันของประเทศต่างๆ ประเทศที่มีการปรับตัวและสามารถผลิตและใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย หรือผลิตเทคโนโลยีใช้เองได้ถือว่าเป็นประเทศที่มีความสามารถในการปรับตัวและมีความสามารถ ในการแข่งขัน ประเทศไทยจำเป็นต้องมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพ การแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น การมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นของตนเองจึงเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้เกิด การเจริญเติบโตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอันจะนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

การจัดโครงการประชุมวิชาการนานาชาติ เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)
สำนักมาตรฐานการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ(สอวช.) ร่วมกับ วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ จัดขึ้นมาเพื่อเป็นเวทีสำหรับนำเสนอผลงานวิชาการของนักเรียน คณะครูโครงการวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 แห่ง และนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.)ต่อเนื่อง 5 ปี ตามมาตรฐาน KOSEN ชั้นปีที่ 4 และ 5 เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพการเป็นนักนวัตกร และบ่มเพาะนักเรียนให้มี
ศักยภาพเป็นเลิศทางด้านการผลิต คิดค้นผลงานนวัตกรรม และเทคโนโลยี

วัตถุประสงค์ของการจัดงานประชุมวิชาการ
1. เพื่อเข้าร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมทักษะสร้างโอกาสในการแสดงความสามารถของนักเรียนในโครงการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ในระดับนานาชาติ
2. เพื่อเผยแพร่ผลงานนวัตกรรมและบทความวิชาการของนักเรียนในโครงการและนักเรียนจากต่างประเทศ
3. เพื่อให้เกิดการนำไปสู่การประยุกต์ใช้ผลงานนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติต่อไป

ภายในงานจะพบกับการนำเสนอผลงาน และบูทแสดงชิ้นงานของนักเรียน นักศึกษา สาขาวิชาต่างๆ จากวิทยาลัยใน
โครงการเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ และสถาบันการศึกษา ทั้งในและต่างประเทศ โดยมีทีมที่เข้าร่วม ทั้งหมด 90 ทีม แบ่งออกเป็นดังนี้
1. การนำเสนอบทความภาคบรรยาย(Oral Presentation) จำนวน 45 ทีม
– วิศวะ จำนวน 32 ทีม
– วิทยาศาสตร์ จำนวน 13 ทีม
2. การจัดนิทรรศการ แสดงผลงานด้านนวัตกรรม ภาคโปรเตอร์ จำนวน 41 ทีม
– วิศวะ จำนวน 10 ทีม
– วิทยาศาสตร์ จำนวน 22 ทีม
– ร่วมจัดบูทนิทรรศการ แต่ไม่ได้แข่งขัน ระดับ ปวส. จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยี(วษท.)ลำพูน จำนวน 9 ทีม

 

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป