19/09/2024

ชุมพร – ต้อนรับ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

ชุมพร – ต้อนรับ นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

ชุมพร – อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร ติดตามผลการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ตามนโยบาย คทช.

วันนี้ (30 ส.ค. 67) นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เป็นประธานในการประชุมติดตามผลการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ตามนโยบายการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ตำบลหงษ์เจริญ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดยกองพัฒนาระบบสนับสนุนการสหกรณ์ ร่วมกับ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดชุมพร จัดขึ้น เพื่อติดตามผลการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด พร้อมกับติดตามการจัดทำระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ คทช. ตลอดจนการรับฟังปัญหา อุปสรรคและความต้องการของราษฎรในพื้นที่ โดยเฉพาะเขตพื้นที่ภาคใต้ ตามเขตตรวจราชการที่ 4,5,6 จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช กระบี่ พังงา ระนอง ตรัง และพัทลุง ซึ่งมีพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ทั้งสิ้นรวม 113 พื้นที่ เนื้อที่รวม 67,072 ไร่ ราษฎรได้รับจัดที่ดินทำกิน 9,836 ราย จำนวน 11,521 แปลง มีสถาบันเกษตรกรในพื้นที่ รวม 9 แห่ง

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจัดโครงการประชุมและติดตามผลการส่งเสริมพัฒนาอาชีพในครั้งนี้ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ได้มาสื่อสารสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในการปฏิบัติงานการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด ภายใต้การบริหารของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งถือเป็นภารกิจที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นนโยบายภาครัฐด้านการบริหารจัดการที่ดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของราษฎรที่ไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งภายหลังจากการนำที่ดินของรัฐมาจัดสรรให้ราษฎรแล้ว กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมการรวมกลุ่มประชาชนภายในพื้นที่เป้าหมาย ให้รวมตัวกันในรูปแบบสหกรณ์ พร้อมด้วย หน่วยงานบูรณาการต่างๆ ในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วมผลักดัน ขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ดำเนินการภายใต้นโยบายกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งการขับเคลื่อนภาคการเกษตร เพื่อยกระดับรายได้ เพิ่มขึ้น 3 เท่า ใน 4 ปี นโยบายวางแผนการผลิตด้วยหลักการตลาดนำการผลิต และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเกษตร โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้มีความกินดีอยู่ดี มีความมั่นคงในการประกอบอาชีพ และสถาบันเกษตรกรมีความเข้มแข็ง

ซึ่งที่ผ่านมาได้บูรณาการ การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ ในพื้นที่ คทช. แล้วทั้งสิ้น 357 พื้นที่ เนื้อที่ 377.183 ไร่ จากพื้นที่อนุญาตและจัดคนลงแล้ว 386 พื้นที่ เนื้อที่ 587,437 ไร่ และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 กรมส่งเสริมสหกรณ์ มีประมาณการพื้นที่เป้าหมายการส่งเสริมพัฒนาอาชีพ 120 พื้นที่ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนของรัฐบาล พร้อมกับติดตามผลการดำเนินงาน และสะท้อนปัญหา อุปสรรค ข้อจำกัดในการปฏิบัติงาน ด้านการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการตลาด เพื่อให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ รับทราบปัญหาและความต้องการในพื้นที่ นำไปสู่การปรับปรุงแก้ไข หรือกำหนดเป็นนโยบาย แผนงาน โครงการ ที่เหมาะสมสอดคล้องกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ และบรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป