17/09/2024

ชุมพร – หวั่นป่าต้นน้ำจะหมดไปจากจังหวัดชุมพร พลเมืองดีร้องเรียนป่าต้นน้ำถูกบุกรุกทำลาย

ชุมพร – หวั่นป่าต้นน้ำจะหมดไปจากจังหวัดชุมพร พลเมืองดีร้องเรียนป่าต้นน้ำถูกบุกรุกทำลาย

ชุมพร – จากพลเมืองดีแจ้งเบาะแส หวั่นป่าต้นน้ำจะหมดไปจากจังหวัดชุมพร

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 10.30 น เจ้าหน้าที่  สนธิกำลัง เข้าตรวจสอบ ป่าต้นน้ำ ในพื้นที่ หมู่ 16  ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร โดย นายพรชัย สิทธิเกษร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 (สุราษฎร์ธานี)  ร่วมกับสายตรวจของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 เจ้าหน้าที่โครงการพื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบวาตภัยจากพายุใต้ฝุ่นเกย์  หน่วยงานของก่องอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอร.มน  จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าทีตำรวจจากกองบังคับการ ป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดชุมพร  ตำรวจป่าไม้   เข้าตรวจสอบพบมีการบุกรุกจำนวน 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 45 ไร่  แปลงที่ 1 ท้องที่ ม.16 ต.รับร่อ อ.ทาแซะ จ.ชุมพร ติอยู่ในพื้นที่แปลงปลูกป่าของรัฐ เนื้อที่ 33-0-78 ไร่   แปลงที่ 2 ภายใต้เขตป่าสงวนแห่งชาติป่ารับร่อและป่าสลุย ท้องที่ ม.16  ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รวมพื้นที่ ป่าเสียหาย ทั้งสินเนื้อที่  8-3-89ไร่  แปลงที่ 3 ภายใต้เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่ารับร่อ และป่าสลุย ท้องที่ ม. 16 ต.รับร่อ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร รวมพื้นที่ป่าเสียหายทั้งสินเนื้อที่ 2-0-67 ไร่  ทั้งหมดอยู่ในบริเวณพื้นที่เขาสูงชัดได้ทำการบุกรุกป่า  และปรับพื้นทีเพื่อปลูกพืช ปาล์มน้ำมันแทน และเจ้าหน้าทีได้รวบรวมหลักฐานตรวสอบพิกัดเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ สภ.ท่าแซะ อ.ท่าแซะ  จ.ชุมพร เพื่อหาผู้กระทำความผิดต่อไป

นายอุดร รังษีบุตร เจ้าหน้าที่ประจำโครงการ ฟื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบวาตภัยจากพายุไต้ฝุ่นเกย์  แจ้งว่า

เราทำตามขันต้อนของกฎหมายครับ เราตรวจพบตรวจสอบเจอ แล้วก็เข้าไปร้องทุกข์ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเขตรับผิดชอบ ในส่วนท้องที่ตรงนี้ หมู่ที่ 16 ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ  ก็ต้องเข้าร้องเรียนกล่าวโทษ ที่ สภ.ท่าแซะ ในเบื่องต้น จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบ มีการบุกรุกจำนวน 3 แปลง แปลงแรกมีเนื้อที่ประมาณ 33 ไร่ พฤติกรรมในการบุกรุกโดยใช้รถแม็คโครเข้าปรับพื้นที่ ทำลายต้นไม้ใหญ่ และทำขันทัวร์ในพื้นที่ เตรียมที่จะปลูกพืชผลครับ  แปลงที่ 2  พฤติกรรมในการบุกรุกเหมือนกับแปลงแรกโดยใช้แม็คโครดำเนินการ และปลูกพืชผลโดยเฉพาะปาล์มน้ำมัน  แปลงที่ 3 กำลังเข้าบุกรุกโดยที่ทำลายต้นไม้และกำลังเผาไฟในพื้นที่ ประมาณ 2 ไร่เศษๆ  รวมเนื้อที่ประมาณ 45 ไร่

นายพรชัย สิทธิเกษร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 (สุราษฎร์ธานี) เปิดเผยว่า มีชาวบ้านผู้หวังดี ต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า โทรเข้ามาที่เบอร์ผมแจ้งว่า ในพื้นที่ หมู่ 16 บ้านบางเขต ตำบลรับร่อ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร มีบุคคลลักลอบ เข้าไปใช้รถแม็คโคร ปรับพื้นที่ป่า บนภูเขา เป็นพื้นที่ที่อยู่ในโครงการ ภายุเกย์  และขอให้ประสานเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเข้าตรวจสอบ ในวันนี้ได้ร้องขอเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว โดยมี สายตรวจของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่4 เจ้าหน้าที่โครงการพื้นฟูพื้นที่ภาคใต้ ที่ประสบวาตภัยจากพายุใต้ฝุ่นเกย์  หน่วยงานของก่องอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กอร.มน  จังหวัดชุมพร เจ้าหน้าทีตำรวจจากกองบังคับการ ป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม จังหวัดชุมพร  ตำรวจป่าไม้  ผลที่เข้าตรวจสอบก็พบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกจริงและได้ทำการตรวจยึดและแจ้วความดำเนินคดีหาผู้กระทำความผิดต่อไป และขอฝากถึงการทำลายป่าต้นน้ำ จะทำให้เกิดภัยแล้งเพราะขาดความชุมชื้นภายในป่าที่เป็นไปตามธรรมชาติหากป่าต้นน้ำถูกทำลายมากขึ้น ผลกระทบก็จะเกิดขึ้นอย่างที่ผ่านมาจังหวัดชุมพรประสบกับภัยแล้งมา 2 ปีแล้ว ช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าทีได้เข้าตรวจสอบเพื่อให้ป่าอยู่กับลูกหลายของเราต่อไป

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป