20/09/2024

ยโสธร-จัดงานมหกรรมรวมพลังคนทำงานยาเสพติด-สุขภาพจิตสู่การพัฒนาระบบบริการงานยาเสพติดและสุขภาพจิต ภายใต้กลไก YASOTHON MODEL

ยโสธร-จัดงานมหกรรมรวมพลังคนทำงานยาเสพติด-สุขภาพจิตสู่การพัฒนาระบบบริการงานยาเสพติดและสุขภาพจิต ภายใต้กลไก YASOTHON MODEL

 

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายชรินทร์ มองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรวมพลังคนทำงานยาเสพติดและสุขภาพจิต สู่การพัฒนาระบบบริการ งานยาเสพติดและสุขภาพจิต ภายใต้กลไก YASOTHON MODEL จังหวัดยโสธร โดยมี นางสินีนาฏ ทองสุข นายกเหล่ากาชาดและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร นายยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรทางการแพทย์ คณะครู นักเรียน นักศึกษา และสื่อมวลชน ร่วมงาน ณ โรงแรมเจพี เอ็มเมอร์รัลด์ จังหวัดยโสธร

 
ด้วยปัญหายาเสพติด สุขภาพจิต เป็นปัญหาที่ต้องช่วยดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและต่อเนื่อง กระทรวงสาธารณสุข กำหนดนโยบายให้มีการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติด โดยใช้ชุมชนเป็นฐาน มีศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด และศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอทุกอำเภอ ขับเคลื่อนการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นฐานมีส่วนร่วม (CBTx) กำหนดนโยบายขับเคลื่อนในทุกตำบลให้มีหมู่บ้านครบทุกหมู่บ้าน จำนวน 885 หมู่บ้าน ในพื้นที่จังหวัดยโสธร

 
ทั้งนี้ จังหวัดยโสธร โดย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร จึงจัดทำโครงการมหกรรมรวมพลังคนทำงานยาเสพติด-สุขภาพจิต สู่การพัฒนาระบบบริการงานยาเสพติดและสุขภาพจิต ภายใต้กลไก YASOTHON MODEL จังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ 2567 ขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสรุปผลการดำเนินงานการจัดระบบบริการด้านบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดและสุขภาพจิต แสดงผลงานทางวิชาการ/ผลงานวิจัย R2R ด้านการจัดระบบบริการด้านบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดและสุขภาพจิต และเชิดชูเกียรติ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กรที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดยโสธร ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงมหาดไทย สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยโสธร และสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอในจังหวัดยโสธร ร่วมงานด้วย

 
นอกจากนั้น ภายในงานยังมีการมอบเกียรติบัตรเชิดชูบุคคลและหน่วยงาน การเสวนาถอดบทเรียนและทิศทางการขับเคลื่อนภายใต้กลไก YASOTHON MODEL , การเสวนาการเจรจาต่อรองการช่วยในสถานการณ์ที่ผู้ใช้ยาเสพติดและผู้ป่วยสุขภาพจิตที่มีความเสี่ยงก่อความรุนแรง โดยใช้ชุมชนเป็นฐานมีส่วนร่วมแบบครบวงจร , การนำเสนอผลการดำเนินงานด้านสุขภาพจิตนักเรียนในสถานศึกษา เป็นต้น โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิร่วมเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้จังหวัดยโสธร เดินหน้าขับเคลื่อนระบบบริการงานยาเสพติดและสุขภาพจิต ภายใต้กลไก YASOTHON MODEL ให้ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนต่อไป…///

ชัยยะยโสธรรายงาน

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป