20/09/2024

ZPOT จับมือ สวนสัตว์ไซง่อน และอุทยานแห่งชาติตรัมชิม อนุรักษ์นกกระเรียนพันธุ์ไทย ในประเทศเวียดนาม MEMORADUM OF AGREEMENT

องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมมือกับ สวนสัตว์ไซง่อน และอุทยานแห่งชาติตรัมชิม ฟื้นฟูนกกระเรียนพันธุ์ไทยในอุทยานแห่งชาติตรัมชิม ประเทศเวียดนาม

 

วันพุธที่ 28 สิงหาคม 2567 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย (ถนนสุโขทัย) กรุงเทพมหานครฯ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย เผยว่า องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดพิธีบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ สวนสัตว์ไซง่อน และอุทยานแห่งชาติตรัมชิม เพื่อร่วมมือกันฟื้นฟูนกกระเรียนพันธุ์ไทยในอุทยานแห่งชาติตรัมชิม ประเทศเวียดนาม ซึ่งกำลังเผชิญกับสถานการณ์การลดลงของประชากรในธรรมชาติอย่างรวดเร็วและคาดว่าจะสูญพันธุ์ในอนาคตอันใกล้ เช่นเดียวกับประเทศไทยในอดีต องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานด้านการอนุรักษ์ จึงมีความกังวลและตระหนักว่าการอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

 
สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ จะมอบนกกระเรียนพันธุ์ไทย รวมจำนวน 30 ตัว ภายในระยะเวลา 5 ปี สำหรับนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ณ อุทยานแห่งชาติตรัมชิม ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการดำเนินงานภายใต้กรอบกฎหมายระหว่างประเทศ และภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าของประเทศไทย ในขณะเดียวกันอุทยานแห่งชาติตรัมชิม จะสนับสนุนทุนด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่าให้แก่องค์การ
สวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เพื่อใช้ในการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการขยายพันธุ์นกกระเรียนพันธุ์ไทยของ

 
สวนสัตว์นครราชสีมา ให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนและพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านบุคลากรของทั้งสองประเทศ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะอยู่ภายใต้วัตถุประสงค์เพื่อการอนุรักษ์เท่านั้น ไม่มีผลประโยชน์ในเชิงพานิชย์หรือเชิงการค้าแต่อย่างใด องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่วันนี้ได้ยกระดับความสำเร็จในการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า จากระดับประเทศสู่ระดับนานาชาติ และได้เป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทย องค์ความรู้ ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญ และบุคลากร เพื่อให้การดำเนินงานโครงการปล่อยนกกระเรียนพันธุ์ไทยคืนสู่ธรรมชาติของอุทยานแห่งชาติตรัมชิม ประสบความสำเร็จดังที่มุ่งหวัง จึงขอฝากให้ประชาชนประเทศเวียดนามร่วมกันอนุรักษ์ ดูแล และคุ้มครองประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯมอบให้ในครั้งนี้ ให้สามารถมีชีวิตรอด และขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรนกกระเรียนพันธุ์ไทยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีจำนวนมากขึ้น สำหรับที่จะต่อสู้กับการสูญพันธุ์ในอนาคต นายอรรถพรกล่าว …

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป