19/09/2024

ชุมพร – ป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน   ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย  เสริมสร้างวินัยจราจร

ชุมพร – ป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน   ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย  เสริมสร้างวินัยจราจร

ชุมพร – ตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร จัดโครงการ  ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย  เสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน

28 ส.ค.67 เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรม “โครงการขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัยเสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน” ของ สภ.เมืองชุมพรร่วมกับ  ท่าน นายอำเภอเมืองชุมพร,ท่านนายกเทศมนตรีเมืองชุมพร,ท่านนายกเทศมนตรีตำบลวังไผ่,ท่านนายกเทศมนตรีตำบลบางหมาก,รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพร,ท่านผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร,ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชุมพร ,ขนส่งจังหวัดชุมพร ,บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ สาขาชุมพร,ผู้อำนวยการสถานศึกษา,ผู้อำนวยการแขวงการทางชุมพร ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติและสื่อมวลชน ที่เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ในการจัดกิจกรรม

พันตำรวจโทอดิศร เจนประเสริฐศิลป์ รองผู้กำกับการป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรในนามคณะกรรมการจัดงาน ขอกราบขอบพระคุณท่านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพรเป็นอย่างสูง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย เสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน ของ สถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรในวันนี้ และขอกราบขอบพระคุณ

ซึ่งโครงการ:ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย เสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชนนั้น ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้ถนน จัดอบรมจำนวน 2 รุ่น ในวันที่  28และ29 สิงหาคม 2567 ณ โรงแรมชุมพรการ์เดนส์ ตำบลท่าตะเภา อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร แห่งนี้

จากข้อมูลปัจจุบันอุบัติเหตุบนถนน ได้ก่อให้เกิดความสูญเสียมากมาย และมีแนวโน้มสูงขึ้นโดยมีสาเหตุการเกิดขึ้นหลักปัจจัยหลักๆ ได้แก่ 1.คน เป็นพฤติกรรมของผู้ขับขี่เอง  2.รถ ยานพาหนะที่ใช้  3. ถนนหรือสิ่งแวดล้อมซึ่งปัจจัยเหล่านี้ได้สร้างความเสียหายให้กับชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมากจนประเมินค่าไม่ได้  โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์บนถนนในเขตชุมชน หมู่บ้านที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะเป็นยานพาหนะที่นิยมใช้กันในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีความคล่องตัว สะดวก เหมาะที่จะใช้เป็นยานพาหนะขับขี่เดินทางในระยะ ใกล้ไกล แต่ประชาชนในชุมชน หมู่บ้านนั้นๆ ยังขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการใช้รถใช้ถนน ทั้งยังขาดจิตสำนึกและยังไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของตนและและเพื่อนร่วมทาง

งานจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร ในฐานะที่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและการลดอุบัติเหตุทางถนน ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ บนถนนในเขตชุมชน หมู่บ้านต่างๆ เห็นควรจัดทำโครงการขึ้นเพื่อรณรงค์เสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ เพิ่มข้อมูลที่ถูกต้องของกฎหมาย และพระราชบัญญัติต่าง ๆ รวมทั้งการปฏิบัติตนในการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์  ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครตำรวจประจำตำบล ทราบและปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง และส่งต่อไปยังบุคคลใกล้เคียงและบุคคลที่อาศัยอยู่ในชุมชนเพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในชุมชนนั้น ๆ

 

 

วัตถุประสงค์ ของโครงการ  เพื่อส่งเสริมเรื่องความรู้กฎจราจร การใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้อง และสามารถนำไปปฏิบัติในขณะขับขี่และโดยสาร ใช้รถอย่างปลอดภัย  เพื่อสร้างจิตสำนึกให้มีวินัยในการใช้รถใช้ถนน   เพื่อกระตุ้นให้บุคคลแวดล้อมในชุมชน ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการส่งเสริมและปฏิบัติตามกฎหมายเพื่อการใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย  เพื่อให้ตระหนักถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นบนท้องถนน  เพื่อให้ทราบข้อมูลสถิติ สาเหตุ พฤติกรรมเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ และแนวทางป้องกัน  เพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

 

พล.ต.ต.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผบก.ภ.จว.ชุมพร  เปิดเผยว่า ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ : ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย เสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชนของสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร   ในครั้งนี้

จากคำกล่าวรายงานของท่านรองผู้กำกับการป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพร ทราบว่ามีหัวหน้าหน่วยงาน / ผู้แทนจากหลายภาคส่วนให้เกียรติมาร่วมในพิธีเปิดกิจกรรมในครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณทุกท่าน

ทุกท่านทราบดีว่าปัจจุบันอุบัติเหตุทางถนน ทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สิน รวมถึงเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย เพราะเมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นก็จะทำให้ได้รับอันตรายที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้นด้วยเหตุนี้ ทุกหน่วยงานจึงมีการจัดทำโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยกระตุ้นเตือนให้มีจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งจะส่งผลต่อการลดการเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่

โครงการ : ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ปลอดภัย เสริมสร้างวินัยจราจรและป้องกันอุบัติเหตุในชุมชน ของสถานีตำรวจภูธรเมืองชุมพรในครั้งนี้ ทราบว่าได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ซึ่งถือเป็นโอกาสดี และการที่ได้นำเอาเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาสาสมัครตำรวจประจำตำบล เข้ามาอบรมเพื่อเพิ่มเติมความรู้ทางด้านกฎหมายจราจร ความรู้ตามพระราชบัญญัติต่าง ๆ รวมทั้งการปฏิบัติตนในการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์  เพื่อปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง และส่งต่อไปยังบุคคลใกล้เคียงและบุคคลที่อาศัยอยู่ในชุมชนเพื่อร่วมกันสร้างความปลอดภัย และลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในชุมชนนั้น ๆ

ธนากร โกศลเมธีรายงาน  0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป