20/09/2024

พังงา-นายอำเภอสร้างแบบอย่าง”ผู้ประสานมหาดไทยสร้างบ้านนี้ให้มีรักปลูกผักกินเอง”สร้างความมั่นคงทางอาหารคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนแก่ประชาชน

พังงา-นายอำเภอสร้างแบบอย่าง”ผู้ประสานมหาดไทยสร้างบ้านนี้ให้มีรักปลูกผักกินเอง”สร้างความมั่นคงทางอาหารคุณภาพชีวิตที่ดีและยั่งยืนแก่ประชาชน

เมื่อวันที่ 27 สค 67ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณแปลงเพาะพันธุ์พืชผักภายในบริเวณอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายศิวัชฐ์ ระวังกุล นายอำเภอตะกั่วป่า ได้ทำกิจกรรมบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง ” ตามโครงการสร้างบ้านพ้กสู่ศูนย์เรียนรู้ตามวิถีนักประสานคนมหาดไทย ”


ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นต่อยอดการขับเคลื่อนโครงการเสริมสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตามโครงการ “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวในทุกครัวเรือน เพื่อให้มีอาหารเพียงพอสำหรับบริโภค

สามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ตลอดจนมีผักปลอดสารพิษที่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ หากมีเพียงพอยังสามารถนำไปแบ่งปัน หรือขยายไปสู่การสร้างรายได้ นับเป็นการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างอย่างยั่งยืน พร้อมขยายผลที่จับต้องได้ไปยังประชาชนในพื้นที่ต่อไป


จึงนับว่าเป็นโครงการที่มุ่งเสริมสร้างความยั่งยืนในทุกมิติเพื่อประชาชนได้ร่วมกันสร้างแหล่งอาหารที่มั่นคงในชุมชนสามารต่อยอดขยายผลสร้างเป็นรายได้แก่ครัวเรือนตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยอย่างแท้จริง “นายอำเภอผู้เป็นแบบอย่างผู้ประสานมหาดไทยสร้างบ้านนี้ให้มีรักปลูกผักกินเอง”
………………………
ภาพ/ข่าว โกอู๋@นักข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา/นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป