20/09/2024

ยโสธร สนย.กอ.รมน. เยี่ยมการจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง

ยโสธร สนย.กอ.รมน. เยี่ยมการจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง

 


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 27 สิงหาคม 2567 ณ บ้านทุ่งมน หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร พ.อ.ชัยธัช ยิ้มทิม ผู้อำนวยการส่วนความมั่นคงพิเศษ สำนักนโยบายยุทธศาสตร์ความมั่นคง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และคณะชุดตรวจฯ ได้ตรวจเยี่ยมการจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) ประจำปีงบประมาณ 2567 โดยมี พ.อ.ธนาธิป เรียงอิศราง รอง ผอ.รมน.จังหวัด ย.ส. (ท.) และคณะชุดครูฝึกและวิทยากรโครงการ อพป.จังหวัดยโสธร ให้การต้อนรับ


พ.อ.สมบูรณ์ ไชยขาว หัวหน้ากลุ่มงานนโยบายแผน และการข่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร เปิดเผยว่า ปัจจุบันได้เกิดปัญหาภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติและมีแนวโน้มในอนาคต ซึ่งจะมีปัญหาต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ปัญหาความมั่นคงภายในประเทศมีความหลากหลาย เชื่อมโยงและซับซ้อนยิ่งขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการรักษาความมั่นคงภายในเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการบริหารจัดการความมั่นคงพื้นที่ตามแนวยุทธศาสตร์ความมั่นคงภายในประเทศ โดยเน้นความสำคัญของหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) เป็นเครื่องมือในการจัดระบบการพัฒนาและป้องกันพื้นที่ โดยน้อมนำ “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” และแนวพระราชทาน


“เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เป็นแนวทางหลัก โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ
ของคณะกรรมการกลางหมู่บ้านชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ให้มีความรู้ ความสามารถ มีทักษะในการปฏิบัติงาน การประกอบอาชีพ รวมทั้งสามารถปรับตัวให้ทันต่อกระแสการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการปกครอง และเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกให้ราษฎรหมู่บ้าน อพป.ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรัพยากรป่าไม้ ตลอดจนเป็นแกนนำในการต่อต้านและแก้ไขปัญหายาเสพติดเพื่อให้หมู่บ้าน อพป. เป็นหมู่บ้านที่เข้มแข็งเอาชนะยาเสพติดย่างยั่งยืน

 

สำหรับหมู่บ้าน อพป. เป็นหมู่บ้านพัฒนาต้นแบบในการบริหารงานหมู่บ้านในพื้นที่ เพื่อให้ราษฎรหมู่บ้าน อพป. มีจิตสำนึกในการรักษาชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ตลอดจนเข้าใจในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และให้ราษฎรในหมู่บ้านเป้าหมาย มีความรัก ความสามัคคี ปรองดอง สมานฉันท์และมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร ได้ดำเนินการโครงการฝึกจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาและป้องกันตนเอง (อพป.) ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม 2567 ณ บ้านทุ่งมน หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 7 ตำบลทุ่งมน อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมตามโครงการฯ จำนวน 40 คน
0000000000000000000000000000000000000000000000000000000000
ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธรรายงาน
.

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป