16/09/2024

กาฬสินธุ์พร้อมจัดใหญ่มหกรรมผู้ไทนานาชาติ สืบสานวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไท

จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับเทศบาลตำบลกุดสิม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมจัดใหญ่ จัดเต็ม งานมหกรรมผู้ไทยนานาชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้สโลแกน “สานสายใยวัฒนธรรมผู้ไท สู่วัฒนธรรมอีสาน ฮีตเก่าคองหลัง” สืบสาน อนุรักษ์ และฟื้นฟูวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไท ซอฟต์พาวเวอร์อีกแห่งของจังหวัดกาฬสินธุ์

 

 

ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสายนาเวียง อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ นายโกศล ธรรมวิเศษ นอภ.เขาวง พ.ต.อ.สมชาย ภูกองชนะ ผกก.สภ.เขาวง นางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม นายสิทธิชัย อินทูประภา รองผอ.ททท.สำนักงานขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวถึงความพร้อมการจัดงานมหกรรมผู้ไทยนานาชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้สโลแกน “สานสายใยวัฒนธรรมผู้ไท สู่วัฒนธรรมอีสาน ฮีตเก่าคองหลัง” ซึ่ง จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับเทศบาลตำบลกุดสิม อำเภอเขาวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน 2567 เพื่อฟื้นฟู ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทดั้งเดิม
โดยมีนายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6 นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายรุจติศักดิ์ รังษี รองผวจ.กาฬสินธุ์ นายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นายวีรดนย์ ศิริ นอภ.กุฉินารายณ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการ จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ นายภูมินทร์ ภูมิเขตร ส.จ.อำเภอกุฉินารายณ์ นายประดิษฐ์ ศรีประไหม ปลัดทต.กุดสิม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน ประชาชน และสื่อมวลชลทุกแขนงร่วมรับฟังการแถลงข่าว

 

นายสนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จ.กาฬสินธุ์มีแผนพัฒนาจังหวัด โดยการยกระดับคุณภาพ และรายได้ด้านการท่องเที่ยว และส่งเสริมการค้า การลงทุน และอุตสาหกรรมอาหารปลอดภัย จึงได้อนุมัติโครงการภายใต้แผนปฏิบัติราชการประจำปีของจังหวัดจัดงานผู้ไทนานาชาติในครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการฟื้นฟู ขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทดั้งเดิม ให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้ศึกษาสืบสาน และร่วมกันอนุรักษ์ไว้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวผู้ไทแต่ละจังหวัด และชาวผู้ไทนานาชาติ ซึ่งจะนำมาถึงความร่วมมือแบบพหุภาคีในการสืบสาน อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไท ทั้งนี้ในพื้นที่ อ.เขาวง ยังเป็นสถานที่ตั้งของวัดพระธาตุหมื่นหิน ซึ่งเป็นซอฟต์พาวเวอร์อีกแห่งหนึ่งของ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานยังสามารถเข้าเที่ยวชมวัด และกราบสักการะพระราชวัชธรรมโสภณ หลวงปู่ศิลา สิริจันโทได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนมาร่วมงานในครั้งนี้

 

ด้านนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกอบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อบจ.กาฬสินธุ์มีแนวนโยบายที่หนุนเสริม และสนับสนุนกิจกรรมหรือโครงการต่างๆที่เป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีต่างๆในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์มาอย่างเนื่อง เพราะต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณี และการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมรายได้ให้ชุมชน ซึ่งงานมหกรรมผู้ไทยนานาชาติก็เช่นกัน ทางอบจ.ก็ได้สนับสนุนงบประมาณ 300,000 บาท เพื่อหนุนเสริมในจัดงานที่จะเป็นการสร้างโอกาสให้ชุมชน และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน และเป็นการเผยแพร่อัตลักษณ์ ศิลปะและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทดั้งเดิม
ด้านนางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม กล่าวว่า ชาวตำบลกุดสิม และชาวอำเภอเขาวง มีความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์รากเหง้าของตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาทางทต.กุดสิมได้ผลักดันและส่งเสริมให้ชุมชนโรงเรียน ดำรงไว้ ซึ่งเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ทั้งด้านภาษา ด้านการแต่งกาย ด้านอาหาร และประเพณีตั้งเดิม เช่น หมอเหยา ให้คงไว้คู่กับบุตรหลานชาวภูไทตลอดไป นอกจากนี้ในทุกปีๆได้มีการจัดงานภูไทนานาชาติขึ้น เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิต การดำรงชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีของชาวภูไท ทั้งในและนอกประเทศ โดยได้รวบรวมไว้ในงานภูไทนานาชาติในปี 2567 นี้ และใช้สโสแกนว่า สานสายใย วัฒนธรรมผู้ไท สู่วัฒนธรรมอีสาน ฮีตเก่าคองหลัง

 

ด้านนางศิรดา มะลาสาย วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในส่วนกิจกรรมในงาน จะมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนผู้ใท CCPOT สินค้า OTOP ทั้งในและต่างประเทศ, การแสดงนิทรรศการภาพถ่ายวิถีผู้ไท, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านผู้ไทจากชุมชนและสถานศึกษา, การประกวดกลองยาว, การเสวนาวิชาการ, ขบวนแห่วัฒนธรรมผู้ไท 14 ขบวน, พิธีเปิดงานสุดอลังการ ชมการแสดง แสง สี เสียง, ชมการแสดงฟ้อนผู้ไท 1,000 คน, การประกวดอาหารพื้นบ้าน, ประกวดข้าวเหนียวเขาวง, ประกวดข้าวแดกงา, ชมการประกวดรำวงย้อนยุค, กิจกรรมพาแลง, การเดินแบบผ้าผู้ไทโบราณ, ผลิตภัณฑ์ผู้ไทประยุกต์, ประกวดธิดาผู้ไทนานาชาติ, การถ่ายทอดวัฒนธรรมผู้ไท การแสดงจากศิลปิน และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย
ขณะที่นายประเสริฐ บุญเรือง ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 6 กล่าวว่า งานมหกรรมผู้ไทยนานาชาติ ซึ่งพี่น้องชาวอำเภอเขาวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้นนั้น ถือเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของ จ.กาฬสินธุ์ เพราะนอกจากเป็นสืบสาน อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไทแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ที่โด่ดเด่น นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงให้มีความรักแน่นแฟ้นมากขึ้นอีกด้วย
อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องสถานที่ เรื่องการอำนวยความสะดวก เรื่องการรักษาความปลอดภัย และการจราจร ทางนายอำเภอเขาวง และผกก.สภ.เขาวงได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้พร้อมแล้ว

 

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป