20/09/2024

เชียงใหม่-ทอท. จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการประเมินผลกระทบ สิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ : แผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 08.30-12.00 น. ณ ห้องประชุมแกรนด์นันทา บอลรูม 1-2 โรงแรมเซ็นทาราริเวอร์ไซด์ เชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 การศึกษาและจัดทำรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ ในรายงานการประเมินผลกระทบ
สิ่งแวดล้อม โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงไหม่ : แผนพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 300 คน ประกอบไปด้วยผู้นำชุมชน ประชาชนบริเวณใกล้เคียงโครงการ หน่วยงานราชการที่เกี่ยงข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานเอกชน สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจเข้าร่วมประชุม

     

นายสุวิชา ฉิมะพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า จากผลการศึกษางานสำรวจและออกแบบโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 พ.ศ.
2567 ได้คาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศและจำนวนผู้โดยสารของ ทอท. ในปัจจุบัน พบว่ามีปริมาณการจราจรทางอากาศและจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้ลานจอดอากาศยาน อาคารผู้โดยสาร
บบถนนภายใน พื้นที่จอดรถยนต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าอากาศยานเชียงใหม่ในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอ จึงต้องมีการปรับปรุงองค์ประกอบของท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

       

ทั้งนี้ การดำเนินงานดังกล่าวเป็นการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการไปจากที่ระบุไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ จึงต้องดำเนินงานเพื่อศึกษาและจัดทำรายงานแปลงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการดังกล่าว เสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาต่อไป

ดังนั้น ทอท. จึงได้ดำเนินการจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เพื่อเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดโครงการขอบเขตการ
ศึกษา การศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชน พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับโครงการ สำหรับนำไปพิจารณาประกอบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ
ยิ่งขึ้น การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น EIA จะจัดทั้งหมด 2 ครั้งๆ นี้เป็นครั้งแรก และครั้งที่ 2 จะจัดในปลายปี 2567 นอกจากนี้จะมีเวทีย่อยที่จะจัดขึ้นในชุมชนอีก โดยกรอบการศึกษาของโครงการมีระยะเวลาการดำเนินงานประมาณ 9 เดือน สิ้นสุดในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2568

นภาพร/เชียงใหม่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป