20/09/2024

นราธิวาส – จัดใหญ่ อบจ.นราธิวาส โชว์อัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำถิ่น พร้อมขบวนแห่ช้าง 15 เชือก ร่วมในพิธี เปิดมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จชต. ครั้งที่ 25

นราธิวาส – จัดใหญ่ อบจ.นราธิวาส โชว์อัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำถิ่น พร้อมขบวนแห่ช้าง 15 เชือก ร่วมในพิธี เปิดมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จชต. ครั้งที่ 25

 

ณ สนามกีฬากลาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส โดยมีพลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ ซึ่งมีนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส หนึ่งใน 5 นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และชมรมตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมฯ กิจกรรมเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป กับขบวนพาเหรดที่แสดงอัตลักษณ์ท้องถิ่นจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งช้างจำนวน 15 เชือก

 

และการแสดงกลองบานอที่เป็นศิลปะพื้นบ้าน ของจังหวัดนราธิวาสร่วมในขบวนพาเหรดเคลื่อนไปตามเส้นทางถนนสุริยะประดิษฐ์ มุ่งหน้าสู่ถนนศูนย์ ราชการเข้ามายังบริเวณสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส และจากนั้นในพิธีเปิดมีการ แสดง วงบานอ “ยะหา” จากอำเภอแว้ง และการแสดงการขับร้องอนาซีด “น้องเกากัฟ” นอกจากนี้ในพิธีเปิดทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสจะมีพิธีส่งมอบการเป็นเจ้าภาพใน การจัดโครงการมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับองค์การบริหารส่วนจังหวัด สตูล เพื่อเป็นเจ้าภาพในการจัดโครงการฯ ครั้งที่ 26 ต่อไปด้วย

 

นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสเปิดเผยว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาสร่วมกับมูลนิธิศูนย์ประสานงานตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กำหนดจัดโครงการมหกรรมตาดีกาสัมพันธ์ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งที่ 25 ในวันที่ 24 – 5 สิงหาคม 2567 ที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลนราธิวาส ถนนศูนย์ราชการ และโรงแรมอิมพีเรียล อำเภอเมืองนราธิวาส เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดหรือตาดีกาได้มีเวทีและโอกาสแสดงความรู้ทักษะความสามารถทั้งๆด้านวิชาการ ทั้งการอ่านอัลกุรอาน การพูด การแสดงออก บนเวทีและด้านกีฬาต่อจนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี

 

ที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานและฟื้นฟูอัตลักษณ์ภูมิปัญญาและวิถีชีวิตมุสลิมตามบริบทท้องถิ่นทั้งนี้จะมีเด็กเยาวชน ครูผู้สอน ผู้ควบคุมและผู้เกี่ยวข้องจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 3,000 คน เข้าร่วมคาดว่าเด็กและเยาวชนในส่วนตาดีกาได้รับประสบการณ์ที่สามารถไปพัฒนาตนเองได้อย่างมีคุณภาพ เป็นผู้ยึดมั่นในหลักศาสนา เครือข่ายตาดีกา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในความเข้มแข็งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนมุสลิมให้เป็นคนพลเมืองดีและมีคุณภาพอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุข

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร จ.นราธิวาส

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป