20/09/2024

ปทุมธานี จัดยิ่งใหญ่ งานสมโภชศาลหลักเมืองประจำปี ชาวปทุมฯ ร่วมรำถวาย 1,046 คน

ปทุมธานี จัดยิ่งใหญ่ งานสมโภชศาลหลักเมืองประจำปี ชาวปทุมฯ ร่วมรำถวาย 1,046 คน

เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีรำสมโภชศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี ครบรอบ 46 ปี และพิธีกราบสักการะพระปทุมธรรมราช ครบรอบ 125 ปี จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567

 
บรรยากาศในพิธีฯประกอบด้วย พิธีบวงสรวงศาลหลักเมือง, เจริญพระพุทธมนต์, ส่วนไฮไลท์ของงานมีการรวมตัวกันของชาวปทุมธานีแสดงการร่ายรำสมโภชศาลหลักเมืองจำนวน 1,046 คน รำเพลงปทุมธานีศรีอารยะ ความยาว 5.15 นาที ซึ่งการรำสมโภชศาลหลักเมืองจะมีขึ้นในวันที่ 23 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 ช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ทุกวัน ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอท็อปที่สวนเทพปทุม ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีสินค้าดีสินค้าเด่นทั้งอาหารผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าโอท็อป มาให้ชิมช็อปกันแบบจุใจ

 
ประวัติศาลหลักเมืองจังหวัดปทุมธานี เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งของจังหวัดปทุมธานี เป็นที่ประดิษฐานเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดปทุมธานี ศาลหลักเมืองนี้ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าศาลากลางจังหวัด สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2520 เป็นศาลาแบบจตุรมุขยอดกลาง มีลักษณะคล้ายก้านดอกบัวหลวง เหนือขึ้นไปเป็นฐานกลีบบัวรองรับมณฑป ภายในมณฑปประดิษฐานหลักเมือง และมีรูปหล่อ พระนารายณ์สี่กรทรงเหนือหลังนกฮูกและพระวิษณุหล่อด้วยสัมฤทธิ์ ด้านหลังของมณฑปบรรจุ พระยอดธงวัดไก่เตี้ย

 

อีกทั้งสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย ประกอบด้วยเครื่องรางของขลัง ที่รวบรวมมาจาก วัดต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ปัจจุบันศาลหลักเมืองตั้งอยู่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดปทุมธานี เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดปทุมธานี มีผู้คนมากราบไหว้บูชากันอยู่มิได้ขาด นับว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นศูนย์รวมน้ำใจของชาวปทุมธานี ให้มีความรักสมัครสมานสามัคคีกันให้แข็งแกร่ง เพื่อปกป้องคุ้มครองสถาบัน ชาติ ศาสนา และ พระมหากษัตริย์ อันเป็นที่เคารพรักของชาวไทย

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป