21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-อำเภอแม่สะเรียง นำทีมภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน “หมู่บ้าน ยั่งยืน” บ้านฮากไม้เหนือ

แม่ฮ่องสอน-อำเภอแม่สะเรียง นำทีมภาคีเครือข่ายขับเคลื่อน “หมู่บ้าน ยั่งยืน” บ้านฮากไม้เหนือ
นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ ”หมู่บ้าน ยั่งยืน” เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ ผู้บริหารสถานศึกษา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนเข้าร่วมฯ ณ ห้องประชุมโรงเรียนบ้านห้วยฮากไม้เหนือ หมู่ที่ 8 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เป้าหมายของการทำงานแบบบูรณาการ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ราษฎรในทั่วทุกพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนอย่างยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการมีส่วนร่วมของประชาชนโดยอำเภอแม่สะเรียงร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย บูรณาการขับเคลื่อน ภายใต้กิจกรรม “โครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)” และอำเภอบูรณาการบำบัดทุกข์บำรุงสุข อย่างยั่งยืน ผ่านตัวชี้วัด 8 ข้อ ได้แก่ 1)ด้านที่อยู่อาศัย 2)ความมั่นคงทางอาหาร 3)ความสะอาด 4)ความสามัคคี 5)ความร่วมมือ 6)การปฏิบัติตามหลักศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม และการแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 7)ความมั่งคงปลอดภัย และ 8)การมีน้ำสะอาดสำหรับในการอุปโภคและบริโภค ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สามารถแก้ไขปัญหาความยากจน และลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนในหมู่บ้าน สามารถพึ่งพาตนเองได้ อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
สำหรับกิจกรรมขององค์กรภาคีเครือข่ายร่วมกับประชาชนในพื้นที่ประกอบด้วยหน่วยงานและกิจกรรมดังต่อไปนี้กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง มอบเครื่องอุปโภค บริโภค ของกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ให้แก่ ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ในพื้นที่ เพื่อใช้ในการดำรงชีพ และเป็นขวัญกำลังใจในการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น พร้อมทั้งติดตามตรวจเยี่ยมผู้สูงอายุผู้ป่วยติดเตียงเพื่อบูรณาการภาคีเครือข่ายในการให้ความช่วยเหลือแก่ราษฎรในพื้นที่ สำนักงานเกษตรอำเภอแม่สะเรียง ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์การขึ้นทะเบียนเกษตรกร การป้องกันและกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชในฤดูฝน สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอแม่สะเรียง ถ่ายทอดองค์ความรู้และส่งเสริมทักษะอาชีพลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือนพร้อมสาธิตวิธีการทำน้ำยาล้างจาน เพื่อใช้ในครัวเรือน องค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ ขับเคลื่อนกองทุนสวัสดิการชุมชน ให้เกิดขึ้นในหมู่บ้านชุมชนอย่างแท้จริง
พร้อมกันนี้ได้พันธุ์กล้าไม้ทั้งไม้ยืนต้น และไม้ผลให้แก่ประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการ อันจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมเพิ่มพื้นที่สีเขียวและฟื้นฟูป่าไม้ตามแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า ปลูกคน” สร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วม
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป