12/09/2024

ชุมพร – การตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่๔๔

ชุมพร – การตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่๔๔

วันที่๒๒ สิงหาคม๒๕๖๗ เวลา๐๙.๓๐ น. นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานในพิธีตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 44 โดยมี พล.ต.สุรเทพ หนูแก้ว ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายทหาร เจ้าหน้าที่ผู้เข้ารับการตรวจสภาพความพร้อมฯ ประกอบด้วย หน่วยทหารในพื้นที่ ส่วนราชการพลเรือน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและมูลนิธิ โดยมีกำลังพล จำนวน 320 นาย พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์และยานพาหนะ จำนวน 25 คัน เข้าร่วมการตรวจสภาพความพร้อม ณ ลานพื้นแข็งหน้าศาลาเขตอุดมศักดิ์ ตำบลวังใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

พันโทหญิง ธัญญ์ภัสร์ เดยทุ่งคา ประจำมณฑลทหารบกที่ ๔๔  รักษาราชการแทน หัวหน้ากองกิจการพลเรือนมณฑลทหารบกที่ ๔๔และผู้เข้ารับการตรวจสภาพความพร้อม  ด้านบรรเทาสาธารณภัย

ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ ๔ทุกนายขอขอบพระคุณท่าน ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัยฯ ในครั้งนี้จากสถานการณ์ห้วงเดือนสิงหาคม  ถึงมกราคมของทุกปี ภาคใต้จะมีฝนตกซุกโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออก เนื่องจากได้รับอิทธิพล  ของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ นำพาความชุ่มชื้นจากอ่าวไทยเข้าปกคลุม  ประกอบกับการคาดหมายลักษณะอากาศ  ของกรมอุตุนิยมวิทยา  แจ้งว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป  ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่

ดังนั้น ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ ๔๔ จึงมีดำริให้หน่วยดำเนินการ  ตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย เพื่อรองรับสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในการนี้  ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ ๔๔ จึงกำหนดตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่, ส่วนราชการพลเรือน  องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชนและมูลนิธิ  โดยมีกำลังพล จำนวนนาย พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์แสงยานพาหนะ จำนวน 15. คัน  เข้าร่วมการตรวจสภาพความพร้อมๆ ในครั้งนี้บัดนี้ได้เวลาอันเหมาะสมแล้ว

ด้าน พล.ต.สุรเทพ หนูแก้ว ผบ.มทบ.44 เปิดเผยว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่ มณฑลทหารบก 44 ได้รับความกรุณาจากท่านแม่ทัพภาคที่ 4 พลโท ศานติ ศกุนตนาค ให้อากาศยานเฮลิคอปเตอร์มาร่วมฝึกปฏิบัติด้วย ในการ ผูก มัด รัด ตรึง สำหรับการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยาน ซึ่งมีความจำเป็นต่อผู้ป่วยหรือผู้ประสบภัยที่ต้องได้รับการช่วยเหลือโดยด่วน อีกทั้งจังหวัดชุมพรมีเกาะค่อนข้างมาก เมื่อมีเหตุจำเป็น เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการซักซ้อมให้มีความชำนาญในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยานด้วย

 

 

 

นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าจากสถานการณ์ ห้วงเดือนกันยายน ถึงมกราคมของทุกปี ภาคใต้จะมีฝนตกชุกโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งตะวันออก เนื่องจากได้รับอิทธิพล ของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ นำพาความชุ่มชื้นจากอ่าวไทย เข้าปกคลุมประกอบกับการคาดหมายลักษณะอากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดชุมพรลงไป ซึ่งจะก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งได้ในบางพื้นที่

สำหรับการตรวจสภาพความพร้อม ด้านการบรรเทาสาธารณภัยในวันนี้ ส่วนราชการต่างๆ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ภาคเอกชนและมูลนิธิที่มาร่วมตรวจสภาพความพร้อม แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจ ความพร้อมเพรียงและความเสียสละ อันจะส่งผลให้เกิดความเชื่อมั่นในความพร้อม ก่อนที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ ขอฝากให้ทุกหน่วย เตรียมความพร้อมในการปฏิบัติ รวมทั้งการติดตามข่าวสาร สภาพอากาศ และสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้อย่างทันท่วงทีสุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณทุกหน่วย ที่ได้เข้าร่วมการตรวจสภาพความพร้อมด้านการบรรเทาสาธารณภัยในครั้งนี้  และตั้งจิตอธิษฐานขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดจนพระบารมีอันแผ่ไพศาล แห่งองค์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีโปรดดลบัลดาลพระราชทานพร ให้กำลังพลและผู้เข้าร่วมพิธีทุกท่านมีสุขภาพ ที่แข็งแรงสมบูรณ์  ปราศจากโรคภัยและภยันตรายทั้งปวง

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป