20/09/2024

พิษณุโลก-ปลัด มท. ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมพร้อมรับมือสถานการ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก

พิษณุโลก-ปลัด มท. ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมพร้อมรับมือสถานการ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ชื่นชมหลักการ “ทำทางให้น้ำไป ทำที่ให้น้ำอยู่” เน้นช่วยเหลือประชาชน พร้อมนำผังภูมิสังคม (Geo-Social Map) บริหารจัดการน้ำในพื้นที่เพื่อความยั่งยืน


วันนี้ (22 ส.ค. 67) เวลา 14.15 น. ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการ์น้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายนิสิต สวัสดิเทพ ปลัดจังหวัดพิษณุโลก นางเนาวรัตน์ เอกภาพันธ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ผู้แทน ผอ.โครงการชลประทานพิษณุโลก นายอำเภอเมือง นายอำเภอวังทอง นายอำเภอนครไทย นายอำเภอพรมพิราม นายอำเภอบางระกำ และ ผู้แทนนายอำเภอเนินมะปราง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องที่ท้องถิ่น และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วันนี้ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคเหนือ ขณะนี้เป็นที่ทราบกันดีว่าร่องความกดอากาศต่ำมีอิทธิพลต่อประเทศไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเหนือตอนบน ตั้งแต่เชียงราย แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ น่าน แล้วก็มาเพชรบูรณ์ และเริ่มเข้าสู่พิษณุโลก ขณะนี้ก็มีสถานการณ์ที่มีน้ำไหลหลาก น้ำท่วมอยู่หลายครั้งแล้ว ในเรื่องของการช่วยเหลือ รัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็สั่งกำชับให้เรายึดถือแนวทางที่เราได้จัดทำจัดเตรียมแผนในการที่เราจะเข้าไปช่วยบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้พี่น้องประชาชนกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วไวที่สุด

 

เรื่องใหญ่ที่สำคัญตอนนี้ คือ ประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำ หรือพื้นที่ราบลุ่ม หรือเคยมีประวัติน้ำท่วม ทุกภาคส่วนทุกครัวเรือนก็ต้องช่วยกันในการที่จะเตรียมตัวเรื่องของการประสบเหตุโดยไม่คาดฝัน หากมีปริมาณฝนตกเยอะ มีน้ำไหลหลาก เพิ่มมากขึ้นในเรื่องของอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ ให้ทยอยเก็บไว้ในที่สูงก่อน

ในช่วง 1-2 วันนี้ ประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนจะได้รับผลกระทบลดลง เพราะปริมาณน้ำไหลจากที่สูงลงมาสู่ที่ต่ำด้วยความรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามพี่น้องประชาชนที่อยู่ในจังหวัดเพชรบูรณ์ พิษณุโลก พี่น้องภาคกลางที่อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำต่างๆ ขอให้ทุกท่านเฝ้าระวัง และสังเกตระดับน้ำ หากมีระดับน้ำที่ต่ำหรือใกล้ล้นตลิ่ง ก็รีบช่วยกันแจ้งเข้ามา หรือ แจ้งหน่วยงาน แจ้งปัญหา อุปสรรค และชีวิตความเป็นอยู่ หากพื้นที่นั้นๆ กว้างขวาง ความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง ให้แจ้งมาทางสายด่วน เพื่อที่หน่วยงานจะได้เข้าไปช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

ในขณะที่พื้นที่ จ.พิษณุโลก แม่น้ำน่านขณะนี้ยังเหลือพื้นที่ ที่จะรับน่านได้อีก 3-4 เมตร อย่างไรก็ดี ตอนนี้น้ำไม่ได้มาตามลำน้ำหลักอย่างเดียว ตามเขื่อน ตามอ่าง ต่างๆ ก็ยังมีพื้นที่ ที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ เพียงแต่ว่าฝนดันตกกระจาย และบางที่ไปหนักในจุดที่ไม่มีพื้นที่กักเก็บน้ำ จึงทำให้เกิดปัญหาในเรื่องของน้ำหลาก และน้ำท่วม ในบริเวณที่ไม่ใช่เป็นจุดสำหรับรองรับน้ำ จึงขอเน้นย้ำให้ทุกท่านแจ้งได้ หรือขอความช่วยเหลือได้ ทั้งทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือสายด่วน ทั้ง ศูนย์ดำรงธรรม 1567 และเบอร์ฮอตไลน์ของ ปภ.1784

ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป