21/09/2024

ชลบุรี-ชาวบ้านแจ้ง กรมประมงช่วยเต่าหับป่วย หวังนำความโชคดี

ชลบุรี-ชาวบ้านแจ้ง กรมประมงช่วยเต่าหับป่วย หวังนำความโชคดี

 

เมื่อเวลา 11.36 น.วันที่ 21 ส.ค.67 นายกตัญญู ทองภู นักวิชาการปฏิบัติการ สำนักงานประมง จ.ชลบุรี เดินทางมาตรวจสอบเต่าอนุรักษ์ ที่วังสามเซียน เขาพระตำหนักเมืองพัทยา ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่เดินทางมาทำบุญว่า พบเต่าสายพันธ์อนุรักษ์ มีอาการคล้ายบาดเจ็บหรือป่วยนอนตากแดด อยู่ในสภาพอิดโรย เกรงว่าจะเป็นอันตราย และเสี่ยงต่อการสูญพันธ์ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นสายพันธ์หายาก

 
เมื่อเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าที่บริเวณใต้ฐานเจ้าแม่กวนอิม มีเต่าหับ ขนาดประมาณ 20 เซ็นติเมตร น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม กำลังคลานต้วมเตี๊ยมอยู่ เมื่อนำมาตรวจสอบไม่พบบาดแผลแต่อย่างใด จากการสอบถามชาวบ้านผู้แจ้งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ส.ค.67 เดินทางมานมัสการเจ้าแม่กวนอิม และให้อาหารปลา ณ สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ สังเกตเห็นเต่าตัวนี้ อยู่ในอาการซึม อิดโรย คล้ายป่วย เมื่อเห็นดวงตาของเต่าราวกับร้องขอความช่วยเหลือ จึงตัดสินใจแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ ทั้งนี้ตนเองหวังว่าสิ่งที่ทำลงไปนั้น จะนำกลับมาซึ่งความโชคดี เพราะเต่านั้น เป็นสัตว์มงคลในเรื่องของอายุยืนยาว

 
สำหรับเต่าหับนั้น จะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับเต่านา ที่มีกระดองโค้งนูนสูง กระดองจะราบเรียบ ใต้ท้องแบ่งออกเป็น 2 ตอน ซึ่งเรียกว่า “แผ่น” หรือ “หับ” สามารถเก็บขา, หัว, และหางเข้ากระดองได้อย่างมิดชิด และเป็นสัตว์สงวน ลำดับที่ 88 ว่าด้วยห้ามค้า ห้ามล่า ห้ามส่งออกนอกประเทศ เพื่อป้องกันการสูญพันธ์ ของเต่าชนิดนี้ด้วย
อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ สำนักงานประมงจังหวัดชลบุรี ได้นำเต่าหับตัวดังกล่าว ส่งให้เจ้าหน้าที่ กองวิจัยพัฒนาคุณภาพสัตว์น้ำ กรมประมง เพื่อตรวจสอบสุขภาพ ก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ต่อไป

นิราช/นันทพล ทิพย์ศรี ชลบุรี 0909535645

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป