19/09/2024

ยะลา-เบตง ตรวจยึดป่าใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย

เบตง เจ้าหน้าที่ ป่าไม้ ตชด.445 เดินลาดตระเวน สำรวจป่า ใกล้ชายแดนไทย-มาเลเซีย พบถูกบุกรุก 1 แปลง ตรวจยึด กล่าวโทษร้องทุกข์ หาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดี


วันที่ 20 ส.ค.67 พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 / รอง ผบ.ฉก.ตชด44 ได้รับประสาน จากนายสุธี ขอบขำ หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ยล.4 (เบตง) ขอสนับสนุนกำลังพลร่วมลาดตระเวนสำรวจพื้นป่าที่ถูกบุกรุกตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม รอง ผย.ร้อย ตชด.445 พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดการข่าว ร้อย ตชด.445, ชุดเฝ้าตรวจชายแดน4405 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ออกลาดตระเวน

 
เจ้าหน้าที่ได้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ขับขี่ไปตามเส้นทางสวนแป๊ะหลิม ผ่านสวนทุเรียน สวนยางพารา ของชาวบ้าน เป็นระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร จากนั้นเดินเท้าขึ้นเขาสูงชัน เข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเบตง บริเวณบ้านกงสี8 ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งอยู่ใกล้แนวเขตชายแดนไทย-มาเลเซีย พบป่าถูกบุกรุกจำนวน 1 แปลง ตรวจวัดพื้นที่ถูกบุกรุก แผ้วถาง ประมาณ 2-3-83 ไร่ ได้มีการบุกรุกแผ้วถางป่าสมบูรณ์ ป่าต้นน้ำ มีไม้ยืนต้นขนาดกลาง ขนาดเล็กเป็นไม้เนื้ออ่อน มีการโค่นต้นไม้ และมีการตัดไม้ไผ่ให้ล้ม เพื่อจับจองเอาพื้นที่ ปลูกพืชผลทางการเกษตร ตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุไม่พบผู้กระทำผิด และไม่พบอุปกรณ์ในการกระทำผิด แต่อย่างใด ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ

 
เจ้าหน้าที่จึงทำการติดป้ายแสดงการตรวจยึดไว้ในที่เกิดเหตุ และเข้าทำการกล่าวโทษ ร้องทุกข์ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เบตง ให้หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่าหรือกระทำการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป