22/09/2024

ยโสธร-ผู้ว่าฯ ยโสธร จัดงานสัมมนาสื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ พาตะลุยสำรวจถ้ำไทรทองอายุหลายร้อยปี ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ยโสธร-ผู้ว่าฯ ยโสธร จัดงานสัมมนาสื่อมวลชน และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ พาตะลุยสำรวจถ้ำไทรทองอายุหลายร้อยปี ผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว

วันที่ 19 สิงหาคม 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวและถ้ำไทรทอง ที่วัดป่าถ้ำไทรทอง ตำบลคำน้ำสร้าง อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางนันทพร ศรศรีวิชัย รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร นายวีระวัฒน์ เถระวัลย์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร พล.ต.ต.ภิรมย์ สวนทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยโสธร พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เพชรรัตน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยโสธร นายสุรพงษ์ ทิพย์โอสถ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร นางสาววรรณา บุดดีสิงห์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดยโสธร ททท.สำนักงานอุบลราชธานี

นายภาคภูมิ นิยมวิทยพันธ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดยโสธร นางสาวสุภาวดี สมานุรักษ์ ผู้ช่วยผู้จัดการบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจังหวัดยโสธร ส่วนภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน นักจัดรายการวิทยุกระจายเสียง เครือข่ายประชาสัมพันธ์ ชมรมยโสธรอ๊อฟโรด และนายเฉลิมชัย จันทร์เสนา อดีตประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ร่วมลงพื้นที่สำรวจ โดยมี นายอดิศักดิ์ นามวงค์ นายอำเภอกุดชุม นายกเทศมนตรีตำบลคำน้ำสร้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านคำน้ำสร้างให้การต้อนรับ โอกาสนี้ได้รับความเมตตาจากหลวงตาสุรินทร์ วิสุทโธ รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าถ้ำไทรทอง ในการเดินเท้านำสำรวจเส้นทางธรรมชาติขึ้นไปยังถ้ำไทรทอง

โดยเส้นทางไปยังถ้ำไทรทองนั้น ต้องเดินเท้าเข้าไปหรือจะขับรถอ๊อฟโรดขึ้นไปก็ได้ เนื่องจากเส้นทางมีความขรุขระ และสูงชันตามธรรมชาติ หากฝนตกก็จะมีน้ำไหลลงมาจากยอดภูวัดถ้ำไทรทองหรือภูยิ้ม เมื่อเดินทางเข้าไป 800 เมตร ก็จะพบว่ามีลานเป็นบริเวณกว้างอยู่กลางป่าที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่นานาชนิดบนลานหินพบว่ามีปล่องขนาดต่างกัน 3 ปล่อง ด้านใต้ปล่องแต่ละปล่องเป็นโพลงลึกลงไปใต้พื้นและเมื่อเดินอ้อมลงไปใต้หน้าผาหินจะพบว่าเป็นทางเข้าออกของถ้ำขนาดใหญ่ที่ซ่อนอยู่ใต้พื้นลานหินดังกล่าวคาดว่ามีอายุหลายร้อยปี

โดยชาวบ้านในพื้นที่เรียกถ้ำแห่งนี้ว่าถ้ำไทรทอง เนื่องจากมีต้นไทรขึ้นที่บริเวณปากถ้ำ หรืออีกชื่อชาวบ้านจะเรียกว่า ถ้ำเตาฮาง เนื่องจากมีลักษณะเหมือนกับเตาฮาง ซึ่งเป็นเตาโบราณที่ใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง ภายในถ้ำพบว่ามีห้องโถง 3 ห้อง โถงแรกจะมีขนาดใหญ่สามารถเดินเข้าไปได้อย่างสบายและกลางโถงจะมีปล่องทะลุขึ้นด้านบน จากนั้นก็เป็นโถงที่ 2 และโถงที่ 3 แต่ละโถงจะมีทางเดินเชื่อมต่อกันได้ ภายในถ้ำยังพบว่ามีร่องรอยของการจำพรรษาของพระสงฆ์มาก่อนแต่ปัจจุบันไม่มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่แล้ว
ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร ยังได้เดินเท้าขึ้นไปบนลานหินด้านบนเยื้องจากถ้ำไทรทองจะมีลานหินตะปุ่มตะป้ำ ก่อนจะเดินเท้าย้อนกลับลงมาด้านล่าง ใช้ระยะเดินเท้าไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง


จากนั้นเดินทางมายังป่าดงมะไฟ บ้านคำน้ำเกลี้ยง ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เพื่อรับประทานอาหารกลางวันด้วยอาหารเมนูพื้นถิ่น โดยมี นายเอกอุกฤษฎ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ พร้อมด้วย นายชัชวาล คำอ้อ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร นางวันชนะ บุญปก ดาโรจน์ ผอ.สวท.ยโสธร นางสาวกนกอร พรมชาติ นายก อบต.ดงมะไฟ พร้อมด้วยผู้นำชุมชนและชาวบ้านตำบลดงมะไฟ ให้การต้อนรับ โอกาสนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูปริยัติ พลากร เจ้าอาวาสวัดทุ่งแต้ นำลูกตูมกามามอบให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรด้วย

 
ภายหลังจากรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ ทิพ์โอสถ ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัดยโสธร นายชัชวาล คำอ้อ รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร นายวีระวัฒน์ เถระวัลย์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดยโสธร นายเอกอุกฤษฎ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้ และ นายชัยวัฒน์ บุญชวลิต ประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร ได้มีการแถลงข่าวพูดคุยกับสื่อมวลชน ในประเด็น การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธร /การจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวจังหวัดยโสธร / การรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร ระหว่างวันที่ 26-30 สิงหาคม 2567เวลา08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุมสีเงิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธร / กิจกรรมการวิ่ง THUNG TAE TRAIL Runing SEASON 2 (ทุ่งแต้ เทรว รันนิ่ง ซีซั่น 2) ในวันที่ 20 ตุลาคม 2567 /การพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยการเรียนแบบ ไฮสโคป (High Scope) จากนั้น สื่อมวลชนได้นั่งรถพ่วงข้างซาเล้งศึกษาเส้นทางธรรมชาติในพื้นที่บริเวณรอบป่าดงมะไฟด้วย

 

สำหรับการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวและถ้ำไทรทอง ที่วัดป่าถ้ำไทรทอง ตำบลคำน้ำสร้าง อำเภอกุดชุม และสำรวจแหล่งท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติป่าดงมะไฟ บ้านคำน้ำเกลี้ยง ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมืองยโสธร นั้น จัดโดย สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยโสธร เป็นกิจกรรมสัมมนาสื่อมวลชนและเครือข่ายการประชาสัมพันธ์ ภายใต้โครงการประชาสัมพันธ์ขับเคลื่อนแผนปฏิบัติราชการจังหวัดยโสธร ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายและประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ภารกิจของจังหวัดยโสธรสู่พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดยโสธรต่อไป …

ชัยยะยโสธรรายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป