19/09/2024

ยะลา-เบตง ห่มผ้าและฉลองสมโภชพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน

เบตง ส่วนราชการ ประชาชน นักเรียน ร่วมเดินขบวนแห่ผ้าขึ้นห่ม และฉลองสมโภชพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน

 
วันที่ 17 ส.ค.67 ที่วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อ.เบตง จ.ยะลา นายประยูร พณิขานนท์ ประธานบริษัทมงคลมหกิจ ได้เป็นประธานในพิธีฉลองสมโภชพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน โดยมี พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล นายกเทศมนตรีเมืองเบตง หัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วม พร้อมเดินขบวนแห่ผ้าขึ้นห่มองค์พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน

 
เนื่องจากพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน ได้ก่อสร้างมาเป็นระยะเวลาเนินนานแล้ว บริเวณฐานองค์พระได้เกิดชำรุดตามกาลเวลา นายประยูร พณิขานนท์ ประธานในพิธี จึงได้ร่วมกับวัดพุทธาธิวาส คณะศิษย์เก่าโรงเรียนเบตงวีระราษฎร์ประสาน คณะศิษย์เก่าโรงเรียนจงฝา ส่วนราชการ เอกชน พุทธศาสนิกชนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่ ทำการบูรณะองค์พระใหญ่ และเมื่อแล้วเสร็จ จึงจัดพิธีแห่ผ้าขึ้นห่มและฉลองสมโภชพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน เพื่อเป็นการสักการะบูชา เป็นสิริมงคล และเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

   
สำหรับพระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน เป็นพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีขนาดความสูง 14.39 เมตร น้ำหนักประมาณ 45 ตัน และมีหน้าตักกว้าง 9.99 เมตร พระวรกายของพระพุทธรูปหนา 8.36 เมตร พระเศียรประดับพระศก 356 ชิ้น ฐานบัวคว่ำบัวหงายกว้าง 13.60 เมตร เป็นกลีบดอกบัว 29 คู่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดพระพุทธรูปนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2543 และทรงบรรจุพระบรมสารีกธาตุไว้ด้านในองค์พระพุทธรูป พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน ยังเป็นที่เคารพบูชา ศรัทธา เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจอีกสิ่งหนึ่งของพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอเบตงและชาวมาเลเซียในพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมาก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป