23/09/2024

พิจิตร-ชลประทานพิจิตรทุ่มงบ50ล้านเร่งสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมระบบท่อส่งน้ำช่วยชาวนาตำบลหนองพยอมตะพานหิน

พิจิตร-ชลประทานพิจิตรทุ่มงบ50ล้านเร่งสร้างสถานีสูบน้ำพร้อมระบบท่อส่งน้ำช่วยชาวนาตำบลหนองพยอมตะพานหิน
   
วันที่ 17 สิงหาคม 2567 นายฉัตรชัย  ทองปอนด์  ชลประทานจังหวัดพิจิตร และ นายณัฐภูมิ อนันตภูมิ  นายช่างชลประทานอาวุโส ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อติดตามงานก่อสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านหนองพยอม ซึ่งกรมชลประทานอนุมัติงบ 50 ล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการดังกล่าวในปีงบประมาณ 2567  โดยดำเนินการติดตั้งแพสูบน้ำเพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำน่านที่ตำบลวังงิ้ว อ.ตะพานหิน จากนั้นเดินท่อส่งน้ำขนาดใหญ่เป็นระยะทาง 4,900 เมตร เพื่อสูบน้ำจากแม่น้ำน่านไปตามท่อส่งน้ำ และส่งน้ำไปยังพื้นที่เกษตรกรรม หมู่ 6 ต.หนองพยอม อ.ตะพานหิน โดยจะดำเนินการวางท่อลอดใต้ถนนและลอดใต้ทางรถไฟเพื่อส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตรที่ตลอดระยะทางจะมีจุดเปิดน้ำ 20 จุด ซึ่งจะทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ ไม่น้อยกว่า 1,500 ไร่ แต่ถ้ากลุ่มเกษตรกรและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทำคลองไส้ไก่เพิ่มเติมเพื่อการกระจายน้ำก็จะสามารถทำให้มีพื้นที่ได้รับประโยชน์มากสูงสุดถึง 5,000 ไร่ อีกด้วย
     
โดย นายฉัตรชัย  ทองปอนด์  ชลประทานจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการดำเนินการเองได้รับงบประมาณและเริ่มดำเนินการในช่วงเดือนพฤษภาคม 67 เดิมทีเดียวมีเป้าหมายจะให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 67 แต่ปรากฏว่าพื้นที่ทำงานในช่วงนี้เจออุปสรรค คือต้องรอให้พี่น้องเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิต รวมทั้งอยู่ในช่วงฤดูฝนมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมขังพื้นที่หน้างานจึงอาจทำให้ต้องขยายเวลา หรืองานอาจจะล่าช้าไปแล้วเสร็จในช่วงเดือนพฤศจิกายน หรือกลางเดือนธันวาคม 67 ซึ่งมั่นใจว่าเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถมีน้ำเพื่อการทำนาปี-นาปรัง ได้อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง ได้อย่างแน่นอน
สำหรับการดำเนินงานโครงการดังกล่าวนี้หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายณัฐภูมิ อนันตภูมิ  นายช่างชลประทานอาวุโส ซึ่งเป็นผู้ควบคุมงาน โทร 082-1979101 ในวันและเวลาราชการ