20/09/2024

สุโขทัย-เจ้าอาวาสวัดทำตลาดขนมไทย โบราณ ให้ชาวบ้านที่มีฝีมือมีรายได้ เพิ่มที่ท่องเที่ยววัดเพื่ออนุรักษ์และสืบทอดขนมไทย

สุโขทัย-เจ้าอาวาสวัดทำตลาดขนมไทย โบราณ ให้ชาวบ้านที่มีฝีมือมีรายได้ เพิ่มที่ท่องเที่ยววัดเพื่ออนุรักษ์และสืบทอดขนมไทย

  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณริมสระหน้าองค์พญานาคพันเศียร วัดพลายชุมพล บ้านหางคลอง ม.5 ต.บ้านกล้วย อ.เมือง จ.สุโขทัย พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ(พระอาจารย์นาค) เจ้าอาวาสวัดพลายชุมพล เจ้าคณะตำบลบ้านกล้วย ได้ใช้ลานบริเวณรอบสระน้ำสร้างตลาดขนมไทย โบราณ วัดพลายชุมพล ขึ้นทุกวันเสาร์ พระครูปลัดสุวัฒนสาธุคุณ(พระอาจารย์นาค) กล่าวว่าสำหรับโครงการดังกล่าวทางอาตมา ได้มีแนวคิดที่จะเปิดโครงการตลาดขนมไทย ซึ่งทางอาตมาได้เล่งเห็นรอบๆวัดพลายชุมได้มีผู้สูงอายุที่มีฝีมือในการทำขนมไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางอาตมามีแนวคิดที่จะรวบรวมผู้สุงอายุที่ว่างงานและมีฝีมือในการทำขนมไทย ได้มีการเปิดตลาดขนมไทย โบราณ วัดพลายชุมพล เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มาทำขนมไทยและโชว์ฝีมือที่ได้สืบทอดกันมาตั่งแต่รุ่นปู่ย่าตายาย และเป็นการอนุรักษ์ขนมไทย ที่ทำแบบโบราณไม่ให้หายไปเนื่องจากผุ้สูงอายุจะมีเทคนิคและฝีมือในการทำขนมไทย

   

ซึ่งขนมบางอย่างจะหาทานได่เฉพาะงานทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปกติแล้วจะหาทานไม่ได้ จึงได้จัดโครงการ ตลาดขนมไทย โบราณ วัดพลายชุมพล ขึ้นทุกวันเสาร์ ตั่งแต่เวลา14.00น.จนถึงเวลา 21.00น. มาเที่ยวชิม ชอป ขนมของโบราณ หรือมาพักผ่อนชมสถานที่สวยๆงาม ที่ตกแต่งรองรับนักท่องเที่ยวทุกวัย รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ตามที่พักและเกสเฮ้า มาเที่ยววัดพลายชุมพล เขตติดต่อแหล่งท่องเที่ยว ภายในสัดมีทั้งโคกหนองนา สถานเรียนรู้ธรรม บ่อน้ำมรกตพญานาคพ่นน้ำ สวนพักใจ รูปปั้นมงคลมากมาย และตลาดขนมโบราณ
กำหนดเปิดตลาดวันแรกในวันที่เสาร์ ที่17 ส.ค. 2567 ซึ่งจะมีผู้สูงอายุมาเปิดร้านจำหน่ายขนมไทยกว่า 20 ร้านให้ได้เลือกชิมกันในงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป