20/09/2024

ชุมพร – “สานฝันปันสุข” ให้น้องพลอยสาวน้อยยอดกตัญญูสู้ชีวิตสอบเข้า ม.4 ศรียาภัยได้ลำดับที่ 38 แต่เกือบไม่ได้เรียน

ชุมพร – “สานฝันปันสุข” ให้น้องพลอยสาวน้อยยอดกตัญญูสู้ชีวิตสอบเข้า ม.4 ศรียาภัยได้ลำดับที่ 38 แต่เกือบไม่ได้เรียน

ชุมพร – “สานฝันปันสุข” ให้น้องพลอยสาวน้อยยอดกตัญญูสู้ชีวิตสอบเข้า ม.4 ศรียาภัยได้ลำดับที่ 38 แต่เกือบไม่ได้เรียน

จากกรณีผู้ใช้เฟสบุค ชื่อ น้องพี่ศรียาภัย ชุมพร  โครงการ “สานฝันปันสุข” ให้น้องพลอย (น้องอารยา วงษ์สุวรรณ)  สาวน้อยยอดกตัญญูสู้ชีวิต สอบเข้า ม.4 ศรียาภัยได้  แต่เกือบไม่ได้เรียน เพราะครอบครัวไม่มีทุนทรัพย์ส่งให้น้องเรียน จึงได้รับความช่วยเหลือจากคนในหมู่บ้าน ช่วยกันสมทบทุนจ่ายค่าเทอม เสื้อผ้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนทั้งหมด จนน้องได้เรียนต่อโรงเรียนในฝัน…โรงเรียนศรียาภัย  กลุ่มน้องพี่ศรียาภัย ชุมพร  เป็นการรวมตัวของศิษย์เก่าโรงเรียนศรียาภัยในขณะนี้มีการรวมตัวประมาณ 30-40 รุ่นของศิษย์เก่า

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 2 ตำบลถ้ำสิงห์  อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร พบ นางสาวอุมาพร ใจยง แม่ของน้อง พลอยสาวน้อยยอดกตัญญูสู้ชีวิตสอบเข้า ม.4 ศรียาภัยได้ลำดับที่ 38 แต่เกือบไม่ได้เรียน  นางสาวอุมาพร เล่าให้ผู้สื่อฟังว่า ฐานะทางครอบครัวยากจนและมีอาชีพรับจ่างรายได้ก็ไม่แน่นอนแล้วแต่ว่าจะมีนายจ่างมาว่าจ่างก็จะมีรายได้ส่วนทางพ่อบ้านก็ป่วยสภาพรางกายก็ไม่แข็งแรงมีอาชีพรับจ่างตัดไม้แต่ในช่วงนี้ก็ไม่ได้รับงาน นานๆจะมีผู้ว่าจ่างให้ไปทำงาน ส่วนน้องพลอยเป็นเด็กเรียนดีทั้งแต่เล็กและมีความกตัญญู  และได้ไปสอบเข้า ม.4 ศรียาภัยสอบได้ลำดับที่ 38 ทางครอบครัวก็ไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับน้องที่จะเข้าไปเรียนต่อที่โรงเรียนศรียาภัย ชาวบ้าน ในหมู่บ้าน ช่วยกันสมทบทุนจ่ายค่าเทอม เสื้อผ้าชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนทั้งหมด จนน้องได้เรียนต่อโรงเรียนในฝันโรงเรียนศรียาภัย  และขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่เข้ามาดูแลให้กับลูกสาวได้ไปเรียน ตามความฝันของน้องที่ตั้งใจไว้ และยังเข้ามาช่วยซ่อมแซมปรับปรุงตัวบ้านให้เป็นที่อยู่อย่างอบอุ่นของครอบครัวเทพื้นบ้านจัดทำประตูห้องน้ำ และในการขอพรว่าอย่ากมีเตียงนอนให้พ่อและแม่ได้นอนจะได้ไม่เจ็บหลังที่รางกายไม่สมบูรณ์และส่วนของตนนั้นขอตู้เสื้อผ้า และก็มี กลุ่มน้องพี่ศรียาภัย ชุมพร  ได้นำอุปกรณ์มาให้พร้อมกับมารวมแรงรวมใจในการจัดทำและซ่อมแซมให้ที่บ้าน

 

นายโอฬาร วิชัยดิษฐ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร เล่าว่า น้องพลอยเป็นเด็กเรียนดีตั้งแต่เรียนระดับอนุบาลเลยครับ จนถึงมัธยมปีที่ 3 จบจากโรงเรียนเล็กทางชุมชนบ้านถ้ำสิงห์ และมีความตั้งใจที่เข้าไปสอบโรงเรียนดังๆระดับจังหวัดชุมพร แต่ทางผู้ปกครองไม่สะดวกเรื่องทุนทรัพย์ ส่วนน้องพลอยมีความตั้งใจไปสอบเองโดยที่ผู้ปกครองไม่ทราบมาก่อนว่าน้องจะไปสอบที่โรงเรียนศรียาภัย กรณีที่น้องไปสอบก็สอบติดในอันดับต้นของโรงเรียนศรียาภัยโดยได้ห้องวิด-คณิต ทางชาวบ้านทราบเรื่องก็มีความยินดีและได้บอกทางผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ส่วนแม่ของน้องพลอย ไม่มีทุนทรัพย์ เบื้องต้นทางหมู่บ้าน ได้รวบร่วมสนับสนุน เงินทุน เพื่อไปชำระค่าเทอมในบ่างส่วน ที่ชาวบ้านรวมร่วมไปประมาณหมืนกว่าบาทเกิบ สองหมืนครับ จากที่น้องได้เข้าไปเรียนก็มีหน่วยงานกลุ่มน้องพี่ศรียาภัย ชุมพร ได้เร่งเห็นและเข้ามาเยี่ยมบ้าน จึงทราบว่าฐานะทางบ้านของน้องพลอยมีฐานะยากจน  ทางกลุ่มน้องพี่ศรียาภัยได้มอบทุนให้เข้าปรับปรุงบ้านพักที่อยู่อาศัยของน้อยพลอยพร้อมกับดูแลถึงค่าแรงช่างที่เข้ามาปรับปรุงในครั้งนี้

นางสาวปิยะวรรณ แคล่วคล่อง 0952611093 สอบต. ม.2 ต.ถ้ำสิงห์ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร  เร่งเห็นว่าน้องมีความตั้งใจตั้งแต่เรียนที่ชุมชนบ้านถ้ำสิงห์แล้ว น้องมีความต้องการที่จะไปเรียนต่อ และเคยสอบถามว่าจะเรียนไปในทิศทางใดดีเพราะครอบครัวไม่มีทุนทรัพย์ เห็นความตั้งใจที่พยายามไปอ่านหนังสือตามบ้านเพื่อนๆเพราะที่บ้านของน้องไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างจึงต้องไปอาศัยแสงสว่างตามที่บ้านต่าง และส่วนตังเคยแนะนำน้องไปว่า ให้เรียนทางสานอาชีพดูเพราะจะสามารถเรียนไปทำงานไปด้วยได้ และใช้ทุนทรัพย์น้อยด้วย แต่น้องมีความตั้งใจที่จะไปเรียนที่โรงเรียศรียาภัยเพราะน้องต้องการที่จะเป็นครูด้วยความดีและขยันจึงทำให้ผู้ใหญ่หลายๆคนเข้ามาช่วยเหลืองในครั้งนี้  น้องเคนเล่าความฝันจริงๆแล้วน้องยากจะเป็นหมอแต่การที่จะเรียนหมอนั้นจะต้องใช้ทุนเยอะมากน้องก็มานั่งเงียบไปนิดนึ่ง แต่มารู้ที่หลังว่าน้องได้ไปสอบที่โรงเรียนศรียาภัยได้แล้ว ทางผู้นำก็มาช่วยกันตามที่เห็น ช่วยเป็นเบื้อนต้นกันไปก่อน ยากให้หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือเพื่ออนาคตของเด็กที่ดีต่อไป

 

 

 

ธนากร โกศลเมธีรายงาน 0818923514

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป