23/09/2024

กาฬสินธุ์-ช่วยเหลือครัวเรือนประสบอัคคีภัยพร้อมระงับเหตุตลอด 24 ชั่วโมง

นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง พร้อมด้วยปลัดเทศบาลฯ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นำถุงยังชีพ เงินช่วยเหลือ บำรุงขวัญ กำลังใจ ให้กับครัวเรือนประสบอัคคีภัย เผยติวเข้มเจ้าหน้าที่ บุคลากร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในการเตรียมความพร้อมระงับเหตุ และให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง


วันที่ 15 สิงหาคม 2567 นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายสิรเศรษฐ์ เวียงเพิ่ม ปลัดเทศบาลตำบลโพนทอง และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทต.โพนทอง ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ และเงินช่วยเหลือ ให้กับชาวบ้านโพนทองและหนองบัว 2 ครอบครัว ที่ประสบอัคคีภัย หลังเกิดเหตุไฟไหม้บ้าน โชคดีที่เจ้าของบ้านเห็นเหตุการณ์ และรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ปภ.ประจำ ทต.โพนทอง จึงสามารถระงับเหตุได้ทัน จุดไฟไหม้ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

 
นายสุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง กล่าวว่า เหตุไฟไหม้บ้านเรือนชาวบ้านโพนทอง และบ้านหนองบัว 2 ครอบครัวดังกล่าว จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร อย่างไรก็ตาม ขณะเกิดเหตุเจ้าของบ้านเห็นเหตุการณ์และรีบโทรศัพท์แจ้งมาที่เจ้าหน้าที่ ปภ.ประจำ ทต.โพนทอง จึงสามารถนำรถดับเพลิงเข้าไประงับเหตุได้ทันท่วงที ก่อนที่จะเกิดความเสียหาย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการปลอบขวัญ ให้กำลังใจ ชาวบ้านที่ประสบภัย จึงได้ร่วมกับปลัด ทต.โพนทอง และเจ้าหน้าที่ ปภ. นำถุงยังชีพ พร้อมเงินช่วยเหลือมอบให้ในครั้งนี้

 
นายสุดใจกล่าวอีกว่า จากการดำเนินการของคณะผู้บริหาร ทต.โพนทอง ในส่วนของการเฝ้าระวังการเกิดเหตุอัคคีภัยที่ผ่านมานั้น ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) อบรมเจ้าหน้าที่ บุคลากร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และหมั่นตรวจเช็คสมรรถภาพรถดับเพลิงอยู่เสมอ โดยเฉพาะให้มีการเก็บน้ำไว้ให้เต็มถัง พร้อมออกระงับเหตุอัคคีภัยตลอด 24 ชั่วโมง โดยที่ผ่านมาได้รับแจ้งเหตุบ่อยครั้ง และทุกครั้งสามารถระงับเหตุ ลดความเสียหายให้กับบ้านเรือน ที่พักของพี่น้องประชาชน กรณีเกิดอัคคีภัยที่พักอาศัยได้เป็นอย่างดี

 
“นอกจากนี้ ยังได้อบรมให้ความรู้ ข้อปฏิบัติ กับพี่น้องประชาชน ในด้านการตรวจเช็คระบบ รวมทั้งอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าในอาคารบ้านเรือน เช่น ระบบเซฟตี้คัต ปลั๊กไฟ สายไฟ หลอดไฟ เตารีด พัดลม หากมีอายุใช้งานหลายปี ก็ควรเปลี่ยนใหม่ หากไม่มีงบประมาณ หรือขาดตกบกพร่องส่วนใด ก็ให้แจ้งมาที่คณะผู้บริหารหรือสมาชิกสภา ก็จะจัดหาให้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน รวมถึงการซ่อมแซมอาคารบ้านเรือนที่ชำรุดทรุดโทรม หรือความเสียหายที่เกิดจากอัคคีภัย ทาง ทต.โพนทอง ก็จะจัดเจ้าหน้าที่ดำเนินการซ่อมแซมให้ เป็นการช่วยเหลือ ดูแล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้กับพี่น้องประชาชน โดยไม่มีเสียค่าใช่จ่ายแต่อย่างใด” นายสุดใจกล่าวในที่สุด

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป