21/09/2024

ยโสธรพบน้ำตกทางธรรมชาติกลางหุบเขาลึกเตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ยโสธรพบน้ำตกทางธรรมชาติกลางหุบเขาลึกเตรียมผลักดันเป็นแหล่งท่องเที่ยว

…..วันที่ 15 สิงหาคม 67 ผู้สื่อข่าวรายวานว่า คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร นำสื่อมวลชนเดินเท้าเข้าสำรวจบริเวณน้ำตกกลางหุบเขาลึกโดยได้เดินเท้าขึ้นภูเขาเข้าไปยังน้ำตกเป็นระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกซึ่งชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่าน้ำตกหินโข ตั้งอยู่ในพื้นที่ของบ้านช่องเม็ก ตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร (คำว่าโขเป็นภาษาภูไทมาจากคำว่าขัวซึ่งเป็นภาษาลาวแปลว่าสะพาน ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นชาวภูไทจึงเรียกน้ำตกแห่งนี้ว่าน้ำตกหินโข หรือสะพานหิน) ซึ่งเป็นน้ำตกทางธรรมชาติที่มีต้นน้ำไหลมาจากผืนป่ากลางหุบเขาแล้วไหลมารวมกันเป็นลำธารเล็กๆไหลลัดเลาะไปตามซอกหินผ่านเกาะแก่งต่างๆและแอ่งน้ำเล็กใหญ่โดยระหว่างลำธารทั้ง 2 ฝั่ง

จะมีแผ่นหินเชื่อมกันเป็นทางเดินอยู่แผ่นหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายกับสะพานสามารถให้คนเดินข้ามไปมาได้จนชาวบ้านในพื้นที่พากันเรียกว่าหินโข จากสะพานหินโขก็จะเป็นลำธารไหลลัดเลาะตามซอกหินเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ก่อนจะไหลลงหน้าผาหินกลายเป็นน้ำตกที่มีความสูงกว่า 5 เมตร ลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่างที่มีความใสและเย็นฉ่ำท่ามกลางธรรมชาติที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้นานาชนิดเย็นสบายตลอดทั้งวันและในลำธารและบริเวณที่เป็นแอ่งน้ำระดับน้ำไม่ลึกมากจึงเหมาะในการลงเล่นน้ำได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งในช่วงนี้ก็พอมีน้ำไหลผ่านซอกหินกลายเป็นน้ำตกทางธรรมชาติอย่างแท้จริงให้เห็นกันแล้วโดยชาวบ้านบอกว่าถ้าเป็นช่วงที่มีฝนตกชุกจะทำให้ปริมาณน้ำมีมากกว่านี้และเห็นน้ำตกไหลผ่านซอกหินอย่างสวยงามและสามารถเล่นน้ำตกได้อย่างชุ่มฉ่ำได้ตลอดทั้งวันแบบไม่เบื่อจนไม่อยากกลับกันเลย


โดยน้ำตกหินโขแห่งนี้ตั้งอยู่บนภูกะซะภายในเขตอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัวยังไม่มีถนนเข้าถึงเนื่องจากเป็นเขตพื้นที่ของอุทยานฯนอกจากมีเพียงเส้นทางทางธรรมชาติที่ชาวบ้านในพื้นที่ใช้เป็นเส้นทางในการเดินเท้าเข้าไปเก็บของป่าและเลี้ยงสัตว์เท่านั้นจึงทำให้น้ำตกหินโขแห่งนี้ไม่ค่อยจะมีคนรู้จักมากนักนอกจากคนในพื้นที่เท่านั้นที่จะรู้จักการเข้าชมน้ำตกจะต้องเดินเท้าเพียงอย่างเดียวโดยจากจุดที่รถยนต์เข้าถึงได้บริเวณตีนเขาต้องเดินทางขึ้นเขาไปยังน้ำตกรวมระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และใช้เวลาไปกลับไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง


นายสมจิต วงศ์สมัคร รองนายกเทศมนตรีตำบลบุ่งค้า กล่าวว่า น้ำตกหินโขแห่งนี้มีนานแล้วแต่คนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยรู้จักนอกจากชาวบ้านในพื้นที่เท่านั้นที่จะรู้จัก เนื่องจากเป็นน้ำตกที่อยู่กลางป่าในหุบเขาลึกต้องใช้วิธีการเดินเท้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้นจึงจะเข้าถึงน้ำตกโดยที่ผ่านมาทางเทศบาลตำบลบุ่งค้าร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรในอดีตหลายคนเคยขึ้นไปสำรวจและพยายามที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายครั้งแต่ก็ติดปัญหาอยู่ที่น้ำตกหินโขแห่งนี้อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูสระดอกบัว จะต้องมีการทำเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่เพื่อให้ทางอุทยาฯอนุญาตแต่ต่อมาเรื่องก็เงียบหายไปและไม่ได้มีการสานต่อจึงทำให้น้ำตกหินโขแห่งนี้ไม่ได้พัฒนาจนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้แต่ต่อมาในระยะหลังเริ่มมีคนที่รู้จักเข้าไปเที่ยวชมแล้วถ่ายภาพนำไปโพสลงโซเชี่ยลจนมีหลายคนสนใจและต่างทยอยพากันเดินเข้าไปเที่ยวชมกันมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวและวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จึงมักจะมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวเข้าไปเที่ยวชมเล่นน้ำตกหินโขเป็นจำนวนมาก

 

ซึ่งทางเทศบาลตำบลบุ่งค้า ก็เตรียมที่จะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับเส้นทางที่จะเข้าสู่น้ำตกหินโขสามารถเข้าได้ 2 เส้นทาง คือเส้นทางแรกเดินเท้าจากจุดที่รถยนต์เข้าถึงขึ้นภูเขาไปตามเส้นทางธรรมชาติถึงน้ำตกหินโขระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร เส้นทางที่ 2 เป็นเส้นทางธรรมชาติเหมือนกันแต่รถกระบะโฟร์วีลและรถไถนาเดินตาม หรือรถอีแต๊กของชาวบ้านสามารถขึ้นได้วิ่งไปตามเส้นทางธรรมชาติระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ก็จะถึงน้ำตกหินโข สำหรับใครที่สนใจจะเดินทางเข้าไปเที่ยวชมน้ำตกหินโขและสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดในรูปแบบแอดเวนเจอร์ก็สามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ทุกวัน หรือสอบถามเส้นทางได้กับชาวบ้านในพื้นที่ หรือเทศบาลตำบลบุ่งค้า หรือสอบถามโดยตรงกับ นายสมาน วุฒิเสลา นายกเทศมนตรีตำบลบุ่งค้า ได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-9674964

00000000000000000000
ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป