22/09/2024

กาฬสินธุ์-อำเภอยิ้มปันบุญปันสุขบรรเทาทุกข์ชาวบ้านครัวเรือนยากจน

กาฬสินธุ์-อำเภอยิ้มปันบุญปันสุขบรรเทาทุกข์ชาวบ้านครัวเรือนยากจน

 
นายอำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับคณะสงฆ์ ส่วนราชการ เทศบาลตำบลดงสมบูรณ์ ผู้ใหญ่บ้านดงกลาง ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ สถานศึกษา และภาคเอกชน ร่วมกันจัดโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยิ้ม “ปันบุญปันสุข” และโครงการ “หมู่บ้านศีลธรรม นุ่งผ้าไทยเข้าวัดตักบาตร” พร้อมร่วมบริจาคตั้งกองทุนช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง โดยออกหน่วยบริการให้คำปรึกษา มอบถุงยังชีพและทุนการศึกษา มอบความสุข บรรเทาทุกข์ให้กับชาวบ้าน ครัวเรือนยากจน
ที่ลานเอนกประสงค์ บ้านดงกลาง หมู่ 4 ต.ดงสมบูรณ์ อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ นายอำเภอท่าคันโท เป็นประธานเปิดโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยิ้ม “ปันบุญปันสุข” และ โครงการ “หมู่บ้านศีลธรรม นุ่งผ้าไทยเข้าวัดตักบาตร” โดยมีนายจักรกฤษณ์ ปรีกุล ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายสุนทร พหลทัพ พัฒนาการ อ.ท่าคันโท นายวราวุฒิ ตุลาพัฒน์ สาธารณสุข อ.ท่าคันโท นายอรุณ ภูผิวผา นายกเทศมนตรีตำบลดงสมบูรณ์ นางปรียะนาถ อันทะนิล ผู้ใหญ่บ้านดงกลาง หมู่ 4 พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ สถานศึกษา ภาคเอกชน นำบุคลากร นักเรียนร่วมกิจกรรม และจัดบูธให้คำปรึกษา แสดงความสำเร็จ และผลงานในกิจกรรมต่างๆของชุมชนและหน่วยงาน

 
ทั้งนี้ ยังได้รับความเมตตาจากพระอาจารย์วันเฉลิม อภิธมฺโม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองโก ต.บุ้งแก้ว อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี ที่ได้ร่วมคณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ จัดคาราวานบุญ เดินทางมากับมอบถุงยังชีพ แก่ครัวเรือนเปราะบาง และร่วมมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่เรียนดี แต่ฐานะยากจนด้วย
นายเวนิช ชูศรีพัฒน์ นายอำเภอท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย มีนโยบายพัฒนาการให้บริการประชาชน โดยการจัดตั้งหน่วยบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เป็นหน่วยให้บริการประชาชนเคลื่อนที่แบบเบ็ดเสร็จ เข้าไปให้บริการในพื้นที่หมู่บ้าน เป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปรับบริการที่อำเภอ และเป็นการออกพบปะประชาชน เพื่อรับรู้ รับทราบปัญหาความต้องการ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที รวมทั้งเป็นการบริการเชิงรุก โดยส่วนราชการทุกส่วนนำเจ้าหน้าที่ไปตั้งโต๊ะให้บริการ ให้คำปรึกษา ถึงหมู่บ้าน ตำบล อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการให้บริการภาครัฐ สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้มากขึ้น ที่ทำการปกครอง อ.ท่าคันโทจึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ขึ้นดังกล่าว

 
ด้านนางปรียะนาถ อันทะนิล ผู้ใหญ่บ้านดงกลาง หมู่ 4 กล่าวว่า บ้านดงกลาง หมู่ 4 มีจุดแข็งที่เป็นหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ ชาวบ้านมีความรัก สมัครสมานสามัคคี มีการรวมตัวผลิตปุ๋ยชีวภาพที่ประหยัดต้นทุนทางการเกษตร เช่น ทำนา ปลูกมันสำปะหลัง มีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา จิตใจโอบเอื้ออารี ชอบทำบุญและแบ่งปันให้กับผู้ด้อยโอกาส ในการเป็นเจ้าภาพจัดโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ครั้งนี้ จึงได้ร่วมกับทุกภาคส่วน เสริมกิจกรรม “ปันบุญปันสุข” และโครงการ “หมู่บ้านศีลธรรม นุ่งผ้าไทยเข้าวัดตักบาตร” ด้วย โดยร่วมกันทำบุญตักบาตร นำข้าวสาร อาหารแห้ง ช่วยเหลือครัวเรือนยากจน และกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ ต.ดงสมบูรณ์

 
นางปรียะนาถกล่าวอีกว่า ในการจัดโครงการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอยิ้ม “ปันบุญปันสุข” และโครงการ “หมู่บ้านศีลธรรม นุ่งผ้าไทยเข้าวัดตักบาตร” ครั้งนี้ ยังได้รับความเมตตาจาก พระอาจารย์วันเฉลิม อภิธมฺโม เจ้าอาวาสวัดป่าหนองโก ต.บุ้งแก้ว อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี และคณะสงฆ์ ร่วมบริจาคถุงยังชีพ ทุนการศึกษา มอบให้กับกลุ่มเปราะบางและนักเรียนเรียนดี ฐานะยากจน เพื่อมอบความสุข บรรเทาทุกข์ ลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนการศึกษา ให้กับชาวบ้านกลุ่มเป้าหมาย ทั้งนี้ บรรยากาศการจัดโครงการดังกล่าว เต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน นอกจากส่วนราชการต่างๆ เช่น ศูนย์ดำรงธรรมฯ เกษตรฯ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้ฯ จะมีการตั้งโต๊ะให้คำปรึกษา ให้บริการแล้ว สถานศึกษาต่างๆ ได้จัดบูธแสดงผลงาน ความสำเร็จทางวิชาการ ขณะที่ภาคเอกชน เช่น ศูนย์จำหน่ายเครื่องยนต์การเกษตร แนะนำนวัตกรรมการผลิตทางการเกษตรใหม่ และศูนย์แว่นตาท่าคันโท ให้บริการตรวจวัด สายตาฟรี ถือเป็นการมอบความสุข บรรเทาทุกข์ ในรูปแบบ “ปันบุญปันสุข” ทุกกิจกรรมอีกด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป