22/09/2024

พิษณุโลก ปปส.ภ.6 ผนึกกำลังร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาค 6 รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ประจำปี พ.ศ. 2567

พิษณุโลก ปปส.ภ.6 ผนึกกำลังร่วมกับเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ภาค 6 รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ประจำปี พ.ศ. 2567
 
วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นประธานเปิดโครงการ “กองทุนแม่ของแผ่นดิน รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด” พื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นประธานในพิธีเปิดฯ และมีสมาชิกเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินระดับอำเภอในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ทั้ง 93 อำเภอ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 9 จังหวัด เข้าร่วมกว่า 300 คน ณ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 6 กิจกรรมจัดขึ้นเพื่อให้ประชาชนเกิดการรับรู้และตระหนักถึงภัยของปัญหายาเสพติด และสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชน ด้วยพลังสามัคคีของชุมชน โดยการพึ่งพาตนเองบนพื้นฐานของทุนทางสังคมที่มีอยู่และต่อยอดไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืนด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
 
กิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การกล่าวคำปฏิญาณ การแสดงเจตนารมณ์ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด การมอบทุนประกอบอาชีพให้กับผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดและกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อสร้างอาชีพที่มั่นคงและให้โอกาสในการกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข โดยไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด การจัดแสดงนิทรรศการศูนย์เรียนรู้หมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน และวิสาหกิจชุมชน
นายธนากร คัยนันท์ ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้กล่าวชื่นชมถึงการรวมพลังของภาคประชาชน โดยเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดิน ที่ร่วมกันจัดโครงการฯ
 
ในวันนี้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของเครือข่ายแต่ละอำเภอในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง อันจะเป็นประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่ต่อไป ซึ่งปัจจุบันในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง มีการก่อตั้งหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดินไปแล้วทั้งหมด 3,154 แห่ง และมีการขยายหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดินเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปีนี้มีหมู่บ้านต้นกล้ากองทุนแม่ของแผ่นดิน จำนวน 94 หมู่บ้าน ทั้งนี้ ประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วน สามารถร่วมแสดงความจงรักภักดี และร่วมสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่มีต่อการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยช่วยกันเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ในหมู่บ้าน/ชุมชน หากพบเบาะแสยาเสพติด ในหมู่บ้าน/ชุมชนใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1386 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป