21/09/2024

ลำปาง-จังหวัดลำปาง จัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน และมอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567

ลำปาง-จังหวัดลำปาง จัดพิธีมอบเหรียญพระราชทาน และมอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม ในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567

   

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น.​ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีมอบเหรียญพระราชทาน กล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ อ่านสารของนายกรัฐมนตรี,สารของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย,สารของปลัดกระทรวงมหาดไทย,สารของอธิบดีกรมการปกครอง และมอบรางวัล กำนัน ผู้ใหญ่บ้านยอดเยี่ยม เนื่องในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 โดยมี นายปกรณ์ กรรณวัลลี ปลัดจังหวัดลำปาง นายธนารัฐ สายเทพ นายอำเภอเมืองลำปาง หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมพิธีฯ โดยจัดกิจกรรมขึ้นพร้อมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ​ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองลำปาง

   

เนื่องในปีมหามงคลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา และในโอกาสครบรอบ 132 ปี วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ประจำปี 2567 กระทรวงมหาดไทย ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต จัดทำเหรียญพระราชทานแก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเป็นสิริมงคล โดยจังหวัดลำปาง มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รับมอบจำนวน 145 รายในวันนี้ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่ปฏิบัติภารกิจหน้าที่ ด้วยความตั้งใจ เสียสละ ทุ่มเทความรู้ความสามารถในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่พี่น้องประชาชน

   

10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ (เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยคนแรก) ทดลองจัดระเบียบการปกครองระดับตำบล หมู่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรกที่บ้านเกาะ ณ อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 10 สิงหาคม 2435 จึงถือได้ว่า วันที่ 10 สิงหาคม เป็นวันที่มีการจัดตั้ง สถาบันกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก ดังนั้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านและเป็นการเน้นให้เห็น ความสำคัญของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปฏิบัติภารกิจ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน ทางราชการจึงกำหนดให้วันที่ 10 สิงหาคมของทุกปี เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน”

ภาวินันท์​ บุตร​หล้า​ รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป