23/09/2024

จ.ร้อยเอ็ด เปิดงานมหกรรมอาหาร ร้อยแก่นสารสินธุ์ (ROI-KAEN-SARA-SIN GASTRONOMY FESTIVAL)

จ.ร้อยเอ็ด เปิดงานมหกรรมอาหาร ร้อยแก่นสารสินธุ์ (ROI-KAEN-SARA-SIN GASTRONOMY FESTIVAL)

 

วันนี้( 14 สิงหาคม 2567) เวลา 19.20 น. นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมอาหาร ร้อยแก่นสารสินธุ์ (ROI-KAEN-SARA-SIN GASTRONOMY FESTIVAL) ณ ลานหอโหวด 101 (ROI ET TOWER) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นางปราณี วงศ์บุตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายเสกสรร ศรีไพวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานขอนแก่น ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ นางภควัลรัตน์ มณีสร้อย ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วม

 

สำหรับการจัดงานมหกรรมอาหารในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์อาหารพื้นถิ่นของจังหวัดในกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักแพร่หลายมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้าง Soft Power ด้านอาหารพื้นถิ่น (Local Food) ของกลุ่มจังหวัด ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์โอทอป และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ร่วมออกบูธจำหน่าย รวมกว่า 160 บูธ ภายในงานมีกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ การสาธิตทำอาหารเมนูเด่น เมนูดัง ของแต่ละจังหวัด การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านหมอลำทินกร และการแสดงมินิคอนเสิร์ต จากศิลปิน ที่จะมาร่วมสร้างความบันเทิง ทุกวันตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 24.00 น. ในระหว่าง วันที่ 14 – 18 สิงหาคม 2567 นอกจากนี้ในงานยังมีการประดับตกแต่งไฟสวยงามเต็มพื้นที่รอบบริเวณงาน พร้อมกับมีจุดถ่ายรูป Check in ให้กับนักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินกับการเที่ยวชมงานดังกล่าวฯ

 

นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Foods Tourism หรือ Gastronomy Tourism) ได้กลายมาเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวแนวใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวและเรียนรู้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวยุคใหม่ต้องการเรียนรู้วัฒนธรรมอาหาร เติมเต็มประสบการณ์และสัมผัสกิจกรรมท่องเที่ยวที่หลากหลาย ที่มีความเกี่ยวเนื่องกับอาหารแต่ละท้องถิ่น เนื่องจากอาหารนั้นเป็นอัตลักษณ์สสำคัญในการบ่งบอกตัวตนทางวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ ในปัจจุบันอาหารอีสานได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยรสชาติที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ที่ทันสมัยมากขึ้น

   

โดยการนำภูมิปัญญาอาหารท้องถิ่น และวัตถุดิบในพื้นที่มาต่อยอดยกระดับให้มีความเป็นสากล เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานอาหารให้แก่นักท่องเที่ยว ซึ่งในวันนี้กลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทั้ง 4 จังหวัด ที่สามารถสะท้อนวัฒนธรรมอาหารอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวอีสาน และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยสามารถขับเคลื่อนให้เกิดการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยจากนักท่องเที่ยว เพื่อต่อยอดสู่การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Food) พร้อมทั้งเล็งเห็นถึงโอกาสในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมอาหารควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างครบวงจรทั้งระบบ ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ต่อไป

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด(ห)
081-377-2689

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป