22/09/2024

ปทุมธานี พลอากาศเอกสถิตพงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ ลงเรือติดตามการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จากพระนครศรีอยุธยา ถึงปทุมธานี

ปทุมธานี พลอากาศเอกสถิตพงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ ลงเรือติดตามการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา จากพระนครศรีอยุธยา ถึงปทุมธานี

เมื่อวันที่ 14 ส.ค.67 เวลา 08.00 น.พลอากาศเอกสถิตพงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ เลขาธิการพระราชวัง ผู้อำนวยการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดปทุมธานี ตรวจติดตามการพัฒนาและการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา โดยล่องเรือจากท่าน้ำวัดพนัญเชิง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จนถึงวัดโบสถ์ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี (เข้ากราบสักการะพระราชาวรเมธาจารย์เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ธรรมยุต เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ เพื่อเป็นสิริมงคล ระยะทางรวม 40 กิโลเมตร พร้อมด้วย พันตำรวจเอกธรรมนิธิ วนิชย์ถนอม รองเลขาธิการพระราชวัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารราชการส่วนกลาง นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายพิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Big C หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมให้การต้อนรับ และนำเสนอข้อมูล

 
โอกาสนี้ นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้นำเสนอข้อมูลของจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน ในเขตอำเภอเมืองปทุมธานีและอำเภอสามโคก ระยะทางรวม 30 กิโลเมตร ว่ามีปัญหาในเรื่องผักตบชวา และขยะที่สะสมบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทำให้กีดขวางทางน้ำและทางสัญจรทางน้ำ ทำลายระบบนิเวศวิทยา สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่สองฝั่งของแม่น้ำ รวมถึงปัญหาตลิ่งถูกกัดเซาะและปัญหาอุทกภัย ในช่วงฤดูฝน โดยพื้นที่ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาอาจถูกน้ำท่วมจากน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงฤดูน้ำหลากและน้ำหนุนสูงไหลเข้ามาในคลองสาขาต่างๆ ทำให้เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบบระบายน้ำมีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และชุมชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำ

 
โดยจังหวัดปทุมธานี มีการประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 มอบหมายส่วนราชการไปดำเนินการพัฒนาพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งการปรับปรุงภูมิทัศน์ รักษาสภาพแวดล้อมริมฝั่ง ส่งเสริมให้มีท่องเที่ยวทางน้ำในเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา การป้องกันการกัดเซาะตลิ่ง การบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงสร้างจิตสำนึกและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ในการพัฒนาฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาแหล่งน้ำ

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป