22/09/2024

พังงา-!!อดีตผู้ใหญ่ร้องผวจ.!!ค้านคำสั่งถอนออกจากตำแหน่งชี้ผิดวิสัย

พังงา-!!อดีตผู้ใหญ่ร้องผวจ.!!ค้านคำสั่งถอนออกจากตำแหน่งชี้ผิดวิสัย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพังงา ว่า นายพิพัฒน์นพร หนูทิพย์ อดีตผู้ใหญ่บ้านไม้งาม นำชาวบ้านไม้งาม หมู่ 3 ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา กว่า 20 คน เข้ายื่นหนังสืออุทรณ์ พร้อมป้ายให้กำลังใจอดีตผู้ใหญ่บ้าน จาก คำสั่งอำเภอทับปุด เลขที่ 136/2567 เรื่อง ให้ผู้ใหญ่บ้านพ้นจากตำแหน่ง ลงวันทึ่ 7 มิถุนายน 2567 โดยแจ้งในคำสั่งดังกล่าวว่ามีราษฎรมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 11 ตาม พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 และ พ.ศ.2552 ในหมู่บ้านไม่ต่ำกว่ากึ่งหนึ่งของราษฎรในหมู่บ้าน ขณะทางอดีตผู้ใหญ่บ้านได้ค้านคำสั่งตั้งแต่ช่วงแรกที่ได้รับคำสั่งจากทางอำเภอทับปุด หลายครั้งโดยมองว่าทางอำเภอไม่ให้ความเป็นธรรมและไม่มีสาเหตุและเหตุผลที่ชัดเจนแก่ตนเอง พร้อมกับยื่นหนังสืออุทรณ์คำสั่ง ต่อ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และ นายบัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา

   
โดย นายพิพัฒน์นพร หนูทิพย์ อดีตผู้ใหญ่บ้านไม้งาม กล่าวว่า การถอดถอนตนเองออกจากผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ทางอำเภอไม่ให้เหตุผลหรือสาเหตุการถอดถอน นอกจากจากการยื่นรายชื่อของชาวบ้านจากจำนวนผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมดจำนวน 459 รายชื่อ ลงรายชื่อถอดถอนจำนวน 265 รายชื่อ เกินกึ่งหนึ่งไป 36 รายชื่อ ซึ่งตนเองอุทรณ์ทางอำเภอโดยให้เหตุผลว่า รายชื่อบางคนเป็นผู้ที่มีรายชื่อสนทะเบียนบ้านจริงแต่ไปๆมาๆไม่ได้อาศัยอยู่ประจำ บางรายชื่อมีแต่ทะเบียนบ้านไม่มีบ้านหรือเป็นบ้านร้าง และสงสัยว่า ผู้ที่อาศัยที่อื่นทำไมถึงรู้ว่ามีการลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้านครั้งนี้ ส่วนตนมองว่าเหตุดังกล่าวเป็นการถูกกลั่นแกล้งโดยมีการจ้างให้ลงรายชื่อในการถอดถอนครั้งนี้ ขณะที่มีญาตินักการเมืองลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน

   
ขณะนายธนาดุล เหมทานนท์ อายุ 43 ปี ชาวบ้าน หมู่ 3 ต.ถ้ำทองหลาง อ.ทับปุด จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองอาศัยในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี แล้ว ล่าสุดถูกคนในพื้นที่ขู่ขับไล่ออกนอกพื้นที่หลังจากไม่ยอมไปลงชื่อถอดถอนผู้ใหญ่บ้าน ทั้งที่ตนเองมองว่าอดีตผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวทำหน้าที่ได้เข้ากับชาวบ้านมาตลอด
ทางด้านนายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าวว่า ต้องรอรายงานจากทางอำเภอทับปุดว่าที่มีการถอดถอนผู้ใหญ่บ้านเกิดจากเรื่องใด สาเหตุใด แม้กฎหมายจะเปิดช่องให้ประชาชนลงชื่อในการถอดถอนได้ แต่กระบวนการขั้นตอนทางอำเภอต้องให้ชัดเจน ประชามติตามกระบวนการหรือไม่ การถอดถอนทั้งที่กระบวนการยังไม่เสร็จสิ้นอาจเกิดผลกระทบ ส่วนการเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านในขณะนี้ต้องมีการระงับไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป