23/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ทหารพราน 36 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย เดินเท้า ร่วม ปกครองขุนยวม เข้าพื้นที่ประสบภัยบ้านโกปี่ ด้าน ผู้ว่าฯ สั่งระดมเครื่องจักรเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ห่างไกลและถนนถูกตัดขาด

แม่ฮ่องสอน-ทหารพราน 36 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย เดินเท้า ร่วม ปกครองขุนยวม เข้าพื้นที่ประสบภัยบ้านโกปี่
ด้าน ผู้ว่าฯ สั่งระดมเครื่องจักรเข้าพื้นที่ โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ห่างไกลและถนนถูกตัดขาด
พันเอกสมภพ ใจบุญ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 เปิดเผยว่า ฉก.ทพ.36 จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เข้าดำเนินการสำรวจและการช่วยเหลือประชาชน บ.แม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จว.ม.ส. โดยใช้เส้นทาง อ.ขุนยวม – บ.ปางอุ๋ง ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ – บ.หัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน โดยเส้นทางเกิดดินถล่ม/ดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง ซึ่งขณะนี้ได้มีเครื่องจักร 2 คันของ อบจ.แม่ฮ่องสอน และ อบต.แม่ยวมน้อย เข้าเปิดเส้นทาง จนถึง บ.หัวแม่ลาก๊ะ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และ ยังไม่สามารถเข้าถึง บ.แม่โกปี่ โดยในวันนี้ ได้จัดชุดเดินทางเข้าสมทบ เข้าพื้นที่ประสบภัยบ้านแม่โกปี่ ส่วนการเปิดเส้นทาง เครื่องจักรได้ดำเนินการเปิดเส้นทางให้เข้าถึงหมู่บ้าน จาก บ.แม่ลาก๊ะ ถึง บ.แม่โกปี่ ระยะทางอีกประมาณ 10 กม.
ขณะที่ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน สั่งระดมเครื่องจักรกลในการเปิดเส้นทางคมนาคมอย่างเร่งด่วนโดยเฉพาะหมู่บ้านห่างไกลที่ถูกตัดขาด สำหรับการเข้าไปให้ความช่วยเหลือที่ผ่านมา นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ พร้อมผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ หน่วยงานต่างๆได้เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในเบื้องต้นแล้ว ทั้งอาหาร น้ำดื่ม สำหรับ ชาวบ้านแม่โกปี่ ม.2 ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม ซึ่งมีชาวบ้าน 144 ครัวเรือน 408 คน ทั้งนี้จากการสำรวจในเบื้องต้นพบว่า มีบ้านเรือนเสียหาย 8 หลัง ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังมี หย่อมบ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ ม.8 ตำบลแม่ยวมน้อย มี 23 ครัวเรือน 120 คน / บ้านเรือนเสียหาย 5 หลัง มีผู้เสียชีวิต 1 คน และบาดเจ็บจากการข้ามน้ำ มีแผลถลอกที่ขา 1 คน
ทั้งนี้การติดต่อสื่อสาร ไม่สามารถทำได้เนื่องจากกระแสไฟฟ้าในหลาย หมู่บ้านถูกตัดขาด จึงต้องพยายามจัดส่งเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปให้การช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่องแล้ว

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป