23/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เร่งเปิดเส้นทางสู่บ้านแม่โกปี่ การเข้าพื้นที่ต้องเดินเท้าและใช้รถจักรยายนต์บางช่วง เนื่องจากมีดินสไลด์สะพานชำรุด

แม่ฮ่องสอน-เร่งเปิดเส้นทางสู่บ้านแม่โกปี่ การเข้าพื้นที่ต้องเดินเท้าและใช้รถจักรยายนต์บางช่วง เนื่องจากมีดินสไลด์สะพานชำรุด
ระดมเครื่องจักรเร่งเปิดเส้นทางสู่บ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่พยายามเดินทางเข้าพื้นที่ประสบภัยบ้านแม่โกปี่ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน แต่เนื่องจากสภาพเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้เนื่องจากมีดินสไลด์ สะพานชำรุด ต้องอาศัยเส้นทางเดินทางเท้าเข้าพื้นที่ โดย นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 36 หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าพื้นที่อุทกภัยบ้านแม่โกปี่ แต่รถยนต์ยังไม่สามารถสัญจรไปมาได้ บางจุดต้องใช้เส้นทางเดินเท้า ประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่ง นายอำเภอขุนยวม ต้องเดินทางเท้าเข้าพื้นที่ไปอีก 3 กิโลเมตร และ เดินทางต่อด้วยรถจักรยานยนต์ จนเดินทางไปถึงบ้านผู้ประสบภัยบ้านโกปี่ พบะปะให้กำลังใจราษฏรในพื้นที่
ในพื้นที่สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ หลงเหลือความเสียหายบ้านเรือนราษฏรถูกน้ำป่าพัด เศษดินเศษไม้ทับถมเป็นบริเวณกว้าง ราษฏรบางส่วนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหาย หรือ ยังหวาดกลัวฝนกระหน่ำซ้ำอีกระลอก ได้พากันไปพักอาศัยอยู่บริเวณโรงเรียนแม่โกปี่ หรือ บ้านญาติพี่น้อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เร่งดำเนินการเปิดเส้นทางเพื่อเข้าพื้นที่ช่วยเหลือราษฏรที่ประสบภัย ทั้งนี้ ได้ประสานเครื่องจักร อบจ.แม่ฮ่องสอน และ อบต แม่ยวมน้อย คาดว่า ใช้เวลา 2 วัน แต่บางจุด สะพานขาดชำรุด และบางจุดข้ามลำน้ำกว้าง ประมาณ 40 เมตร ก็ต้องพิจารณาว่า จุดที่เป็นปัญหา เครื่องจักร จะแก้ไขอย่างไร
ด้าน นายอำเภอขุนยวม กล่าวว่า สำหรับแผนความช่วยเหลือ จะเร่งดำเนินการเปิดเส้นทางให้เข้าถึงหมู่บ้าน จาก บ.แม่ลาก๊ะ ถึง บ.แม่โกปี่ ระยะทางอีกประมาณ 10 กม. ทั้งนี้ อำเภอขุนยวมเตรียมระดมสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ส่งต่อในการช่วยเหลือแล้ว นอกจากนั้นยังได้ขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอนในการเข้ามาดำเนินการช่วยเหลือพื้นที่หมู่บ้าน หมู่ที่ 2 –หมู่ 8 ตำบลแม่ยวมน้อย อำเภอขุนยวม ที่มีสะพานเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านชำรุด และมีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายแห่งทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรเป็นระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร
สรุป พื้นที่อุทกภัยในพื้นที่ อ. ขุนยวม รวม 3 ตำบล 17 หมู่บ้าน เกิดอุทกภัยในพื้นที่ หมู่ ที่ 1 – 8 ต.แม่ยวมน้อย และ หมู่ที่ 1-4 ,หู่ที่ 6-9 ต.เมืองปน หมู่ที่ 1 ต.ขุนยวม อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ราษฏรได้รับความเดือดร้อน 2,892 คน 1,623 ครัวเรือน บาดเจ็บ 1 คน เสียชีวิต 1 คน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 15 หลังคาเรือน พืชไร่ 168 ไร่ นา 150 ไร่ สัตว์เลี้ยงโค 8 ตัว ถนน 20 แห่ง สะพาน 5 แห่ง และฝาย รวม 30 แห่ง
ล่าสุด ที่บริเวณบ้านเมืองปอน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ไปตรวจติดตามการซ่อมแซมสะพานข้ามลำน้ำปอน ซึ่งปัจจุบันถูกน้ำในลำน้ำกัดเซาะคอสะพาน จนได้รับความเสียหายและสะพานได้ถล่มลงมาไม่สามารถใช้การได้ ขณะเดียว กัน ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่าจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีพื้นที่ประสบอุทกภัยใน 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอปางมะผ้า อำเภอแม่ลาน้อย และอำเภอขุนยวม โดยอำเภอขุนยวม ประสบภัยหนักที่สุด โดยเบื้องต้นได้รับทราบความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยที่อยู่ห่างไกลและทุรกันดาร ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจทหารพราน 36 ได้จัดกำลังพล ชุดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับฝ่ายปกครอง อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้าดำเนินการสำรวจและให้การช่วยเหลือประชาชน บ้านแม่โกปี่ ตำบลแม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม โดยใช้เส้นทาง อ.ขุนยวม – บ.ปางอุ๋ง ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ – บ.หัวแม่ลาก๊ะ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน แทนเส้นทางเดิมที่เกิดดินถล่ม และดินสไลด์ปิดทับเส้นทาง โดยฝ่ายปกครองได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เข้าเปิดเส้นทาง จนถึง บ้านหัวแม่ลาก๊ะ แต่ยังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่สามารถเข้าถึง บ้านแม่โกปี่ฯ ได้

สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป