22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมเปิดเส้นทางการเดินรถทางหลวง สาย 1095ตามปกติ

แม่ฮ่องสอน-ผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมเปิดเส้นทางการเดินรถทางหลวง สาย 1095ตามปกติ
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ โดยมีผู้เสียชีวิต 1 รายจากน้ำป่าพัดพา นอกจากนั้นยังสามารถเปิดเส้นทางการเดินรถได้ตามปกติ หลังปิดซ่อมสะพานโดยใช้ระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง
วันที่ 13 สิงหาคม 2567 นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการซ่อมสะพานห้วยผา ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งได้รับความเสียหายชำรุดจากอุทกภัยนช่วงที่ผ่านมาทำให้ต้องมีการปิดการจราจรในเส้นทาง 1095 ช่วงปางมะผ้า ถึง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ช่วงคราว โดยเบื้องต้นแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน และหน่วยซ่อมจากศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1 (พิจิตร) สามารถดำเนินการเร่งซ่อมสะพานแบร์ลี่ ให้สามารถเดินการจราจรได้แล้ว โดยรถยนต์สามารถผ่านได้ตามปกติ สำหรับระดับน้ำในลำน้ำปายและลำน้ำหลายสายเริ่มลดระดับลงแล้วคงมีเพียงน้ำที่ยังท่วมพื้นที่ทางการเกษตรอยู่ในหลายพื้นที่
สำหรับความเสียหายใน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลเกิดเหตุอุทกภัยอย่างหนักในพื้นที่ของตำบลแม่ยวมน้อย โดยมีหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่พื้นที่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3 , บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4 , บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยวมน้อย และบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของราษฎรได้รับความเสียหายอย่างหนัก ความเสียหายที่บ้านหัวแม่ลาก๊ะใต้ หย่อมบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ 8 เบื้องต้น พบว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย ชื่อนางพรทิพย์ อายุ 65 ปี เสียชีวิตเนื่องจากขณะออกไปทำนาได้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าเริ่มไหลบ่ามา จึงได้หนีจากทุ่งนาไปพักอาศัยอยู่ใต้ถุนบ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้เคียง ขณะนั่งพักเหนื่อยปรากฏว่าได้เกิดน้ำป่าจำนวนมหาศาลไหลกวาดเข้ามาที่ผู้เสียชีวิตนั่งพักอยู่และถูกสายน้ำพัดหายไปแต่เมื่อวานและพบศพในเช้าวันนี้ ( 13 ส.ค.67 ) นอกจากนั้นยังมีรถจักรยานยนต์ของราษฎรในหมู่บ้านถูกน้ำป่าพัดหายไปประมาณ 7-8 คัน , รถยนต์ถูกน้ำพัดเสียหาย 1 คัน , บ้านเรือนเสียหาย 1 หลักคา ส่วนพื้นที่การเกษตรเรือกสวนไร่นา บ่อปลาคันคลองส่งน้ำอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย
กองร้อยทหารพรานที่ 3603 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่ อำเภอขุนยวม เข้าสำรวจความเสียหายจากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย สะพาน บ้านแม่ละก๊ะ – บ้านมะหินหลวง ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกน้ำป่ากัดเซาะสะพานชำรุด เศษไม้ปิดขวางเส้นทาง โดย องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองปอน จะเข้าดำเนินเปิดเส้นทางและซ่อมแซมชั่วคราวต่อไป
ส่วน ถนนคอนกรีต ระหว่าง บ้านแม่ลาก๊ะ – บ้านแม่โข่จู ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกน้ำป่ากัดเซาะขาด โดย องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองปอน จะเข้าดำเนินการซ่อมแซมเร่งด่วนต่อไป

นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกหลายหมู่บ้าน อาทิ บ้านมะหินหลวง บ้านแม่โกปี่ บ้านแม่ลาก๊ะ อำเภอขุนยวม และที่บ้านแม่ละนา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งระดมกำลังพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์เข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังกล่าวว่า สถานการณ์ น้ำป่าที่แม่ฮ่องสอน ตอนนี้แม่น้ำหลายสายระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาปริมาณน้ำฝนตกติดต่อสะสมหลายวัน ซึ่งทางจังวัดได้สั่งการให้แต่ละอำเภอมีการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ความสูยเสียมีน้อย ส่วนประชาชน และนักท่องเที่ยว เบื้องต้นในช่วงนี้ยังไม่พบว่ามีนักท่องเที่ยวประสบอุทกภัยแจ่อย่างใด ซึ่งประชาชนที่ประสบอุทกภัยทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน จะเร่งเข้าไปให้การช่วยตามแผนปฏิบัติการช่วยเหลืออุทกภัยดินโคลลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนแหล่งท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวสามรรถเดินทางไปตามปกติ ทั้งบ้านรักไทย ถ้ำน้ำลอด แต่มีเพียอุทยานแห่งชาติ ถ้ำปลา น้ำตกผาเสื่อที่จะมีการปรับปรุงซ่อมแซม หลังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมและสร้างความเสียหายอาคารต่างๆภายในอุทยาน
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป