21/09/2024

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเป็นห่วงระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นตั้งแท่งแบริเออร์ป้องกันน้ำท่วมรังสิต

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเป็นห่วงระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นตั้งแท่งแบริเออร์ป้องกันน้ำท่วมรังสิต

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ชุมชน 100 ปี คลองรังสิตประยูรศักดิ์ (คลองสาม) ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกเทศมนตรีนครรังสิต ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นำแท่งแบริเออร์ปิดกั้นช่องทานน้ำในบริเวณที่เป็นจุดเสี่ยง หลังระดับน้ำเริ่มสูงขึ้น ป้องกันน้ำเอ่อเข้าท่วมชุมชนและหมู่บ้านที่มีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก


พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่เขื่อนขุนด่านที่ปล่อยน้ำและมีน้ำป่าประดังมาที่จังหวัดนครนายกทำให้น้ำท่วมรีสอร์ท มี ประชาชนเดือดร้อนเสียหายเป็นจำนวนมากเนื่องจากระดับน้ำเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว ส่งผลทำให้ตอนนี้คลองรังสิตประยูรศักดิ์มีระดับน้ำเริ่มเอ่อขึ้นมาประกอบกับฝนตกในพื้นที่เยอะมาก จะเห็นว่าหลายๆจังหวัดเริ่มประกาศเตือนพี่น้องประชาชน ให้เตรียมตัวรับน้ำ ท่วมฉุกเฉินกันบ้างแล้ว เนื่องจากระดับน้ำในเจ้าพระยาอาจจะล้น ถ้าเจ้าพระยาล้นเราจะระบายน้ำออกจากคลองรังสิตฯลำบาก

จากที่ประชุมมาได้ให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้พร่องน้ำในคลองรังสิตฯ ออกให้มากที่สุดก่อนเพื่อที่จะรองรับน้ำที่จะมาจากทางเหนือหรือมาจากเขื่อนป่าสัก เขื่อนขุนด่าน ส่วนในพื้นที่นครรังสิตเป็นท้องกระทะอยู่แล้ว น้ำจากคลองระพีพัฒน์ก็ต้องมาลงคลองรังสิตฯ น้ำจากนครนายกก็มาลงคลองรังสิตฯ ถ้า กทม.ปิดคลองสามวาและหกวาน้ำก็จะมาลงคลองรังสิตฯ จึงทำให้ต้องเตรียมการป้องกันน้ำเพื่อไม่ให้เข้าหมู่บ้าน วันนี้จึงนำแบริเออร์มาปิดช่องทั้งหมดและเอากระสอบทรายอัดเตรียมการไว้ให้พร้อม รวมถึงบล็อกตามท่อระบายน้ำตามที่ประชาชนได้เคยแจ้งไว้ว่าน้ำเคยไหลมาตามท่อต่างๆในพื้นที่ ไม่ใช่น้ำมาแล้วค่อยมาทำกัน ขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจ


ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า จากที่ได้มีการประชุมหารือร่วมกับชลประทานฝั่งเหนือฝั่งใต้ ได้ทราบข้อมูลปริมาณน้ำที่จะมาจากทางด้านเหนือและปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ แนวทางในการป้องกันคือเตรียมเครื่องสูบน้ำสแตนบายไว้ครอบคลุมนครรังสิตแล้ว แต่บางจุดเป็นพื้นที่ฟันหลอเป็นช่องว่างระหว่างแนวของกำแพง หากน้ำขึ้นสูงก็จะไหลเข้าท่วมชุมชนและหมู่บ้านได้ วันนี้ท่านพลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ประธานที่ปรึกษาฯ ได้นำแท่นแบริเออร์ส่วนตัวของท่านวางตามจุดโดยให้บริษัทเอกชนมาร่วมวางตามจุดต่างๆ ที่เป็นฟันหลอ ส่วนเทศบาลเราได้นำกระสอบทรายกั้นบล็อกไว้ไม่ให้เกิดช่องว่าง เมื่อน้ำเอ่อขึ้นมาสูงเราก็สามารถที่จะป้องกันได้อย่างทันที

ขณะนี้เราได้ประสานงานอยู่กับชลประทานอยู่ตลอด ในเรื่องของปริมาณน้ำที่สูงขึ้นในปัจจุบัน พี้องประชาชนสามารถดูแบบเรียลไทม์ได้ทางแอปพริเคชันของเทศบาล และเพจเฟสบุ๊คของเทศบาล โดยแสดงระดับน้ำด้วยสีของธง หากเกิดเหตุการณ์อะไรในพื้นที่ของเทศบาลนครรังสิต พื้นที่ไหนที่มีน้ำท่วมขังสามารถแจ้งมาได้ที่เทศบาลฯจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ไปดูแล ส่วนเครื่องสูบน้ำสามารถใช้งานได้ทุกตัว และมีเครื่องสำรองที่เตรียมไว้สำหรับสถานการณ์คับขันสามารถยกเปลี่ยนได้เลย ส่วนในระดับน้ำของประตูน้ำจุฬาฯ 1-2-3 จะมีระดับน้ำที่สูบได้ ตั้งแต่ 0.0 , 0.9 ,1.2 ทั้ง 3 ระดับต้องมีระดับน้ำขึ้นสูงในแต่ละระดับถึงจะสูบได้ในแต่ละช่วง แต่ในช่วงน้ำลงก็มีการเปิดบานประตูระบายน้ำออกไปบางส่วน และมีแผนจะขอเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมจากส่วนกลางเพื่อใช่ในการผันน้ำระบายออกไปด้านอื่นด้วย

 

ภาพ/ข่าว ประภาพรรณ ขาวขำ/รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป