22/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ด่วนน้ำป่าหลากบ้านโกปี่ขุนยวม พัดบ้านเรือนราษฏรหลายหลัง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เตือนสายใต้เฝ้าระวังน้ำยวมเพิ่มระดับต่อเนื่อง

แม่ฮ่องสอน-ด่วนน้ำป่าหลากบ้านโกปี่ขุนยวม พัดบ้านเรือนราษฏรหลายหลัง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เตือนสายใต้เฝ้าระวังน้ำยวมเพิ่มระดับต่อเนื่อง
เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงทำให้มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำพัดพัง และมีทรัพย์สินเสียหายหลายหลังด้วยกัน เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยน้ำป่าได้ไหลหลากทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านโกปี๋ ต.แม่ยวมน้อย อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน และ บริเวณ สะพานเข้าหมู่บ้านแม่ซอ บริเวณ ม.1 ต.เมื่องปอน อ.ขุนยวม ทรุดสาเหตุมาจากน้ำปอนไหลหลาก รถยนต์ไม่สามารถสัญจรไม่ได้ ขณะที่ความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ
ด้าน นายณรงค์พัชญ์ นาคทรัพย์ นายอำเภอขุนยวม ได้เปิดเผยว่า ได้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในหลายหมู่บ้าน อาทิ พื้นที่บ้านหว่าโน หมู่ที่ 3 บ้านแม่ออ หมู่ที่ 4 และ บ้านแม่โกปี่ หมู่ที่ 2 ตำบลแม่ยวมน้อย น้ำหลากเข้าท่วมหมู่บ้าน ขณะรายงานน้ำได้ลดระดับลงแล้ว ระหว่างสำรวจความเสียหาย เบื้องต้นไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่าใด ส่วนความเสียหายด้านทรัพย์สินอยู่ระหว่างการสำรวจ นอกจากนี้ยังมี สะพานเชื่อมระหว่างบ้านแม่ลาก๊ะ หมู่ที่ 6 กับบ้านมะหินหลวง หมู่ที่ 8 ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม ขาดไม่สามารถข้ามได้ สะพานเชื่องระหว่างบ้านแม่ซอ หมู่ที่ 5 กับบ้านเมืองปอน หมู่ที่ 2 ตำบลเมืองปอน คอสะพานขาด แต่รถขนาดเล็กสามารถ สัญจรไปมาได้ โดยได้ให้ทางปกครองและท้องถิ่นร่วมเร่งสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฏรอย่างเร่งด่วน
ขณะเดียวกันได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน พื้นที่ 3 อำเภอโซนใต้ อำเภอแม่สะเรียง อำเภอแม่ลาน้อย และ อำเภอสบเมย เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำเออล้นท่วมที่ราบลุ่ม หลังพบฝนตกหนักในพื้นที่ตอนเหนือของอำเภอ ล่าสุด ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าจากตำบลแม่นาจาง ผ่านบ้านหัวลา ตำบลสันติคีรี อ.แม่ลาน้อย ไหลบ่าลงมายัง ตำบลแม่ลาหลวง เมื่อเวลาประมาณ 15.40น. น้ำป่ายังคงเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ในพื้นที่ บ้านหัวลาหมู่7 ตำบลสันติคีรี และ ไหลบ่าลงพื้นที่ อ.แม่ลาน้อย ว่าที่ร้อยตรีวิทยา โปทาศรี นายอำเภอแม่ลาน้อย ได้ออกตรวจ สถานการณ์น้ำป่า พร้อมมีการประสานแจ้งเตือนพื้นที่อำเภอตอนล่างโชนใต้ อำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง อำเภอสบเมย เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป