21/09/2024

ชลบุรี-ศาลเจ้าพ่อเตียวหุย แจกข้าวสาร ใน ประเพณีทิ้งกระจาด ชาวบ้านกว่า1,000คนแห่ส่องเลขหางประทัดและรอรับข้าวสาร

ชลบุรี-ศาลเจ้าพ่อเตียวหุย แจกข้าวสาร ใน ประเพณีทิ้งกระจาด ชาวบ้านกว่า1,000คนแห่ส่องเลขหางประทัดและรอรับข้าวสาร
เมื่อเวลา16.30น.(11ส.ค.2567)ที่ศาลเจ้าเตียวหุย ริมขอบอ่างเก็บน้ำบางพระ ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เจ้าพ่อเตียวหุย และคณะกรรมการ พร้อมด้วยลูกศิษย์ ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารคาวหวาน พร้อมขนม ให้กับผู้ยากไร้ กว่า 1,000 คน ในพิธีทิ้งกระจาด เนื่องในงานประจำปี ซึ่งวันคล้ายวันร่วมน้ำสาบานขององค์เทพเจ้าเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย
โดยทางศาลเจ้าได้ทำพิธีเซ่นไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษที่ล่วงลับ และดวงวิญญาณไร้ญาติ หลังจากนั้นทำพิธีทิ้งกระจาดตามประเพณี ซึ่งในครั้งนี้องค์เจ้าพ่อเตียวหุย และองค์เจ้าพ่อกวนอู ได้ลงประทับทรงโปรดลูกศิษย์ และผู้มาร่วมงานได้กราบไหว้ขอพร พร้อมถวายเครื่องสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากนั้นก็มีการแจกข้าวสาร เครื่องอุปโภค-บริโภคให้แก่ผู้ยากไร้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2567 หลังจากนั้นได้จุดประทัดหลังเสร็จสิ้นจากการไหว้วิญญาณไร้ญาติชาวบ้านที่มาในงานแห่ส่องเลขหางประทัดที่ได้เลข391-20ต่างนำไปเสี่ยงโชคซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวด16สิงหาคมนี้
โดยการทิ้งกระจาดในครั้งนี้มีนายสมศักดิ์ เกตุวัตถา นายกอบต.บางพระมาร่วมกับนายสมชาย ส่งเสริม หัวหน้าฝ่ายรายได้ธุรกิจและสารสนเทศสวนสัตว์เปิดเขาเขียวเป็นประธานแจกข้าวสารให้ประชาชน และเด็กเล็กในพื้นที่ตำบลบางพระและใกล้เคียงที่มารอรับข้าวสาร และอาหารคาว-หวาน รวมถึงขนม กว่า 1,000 คน สำหรับประชาชนที่เดินทางมารับข้าวสารในครั้งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากมารับข้าวสารเพื่อนำไปบริโภคกับครบครัว เนื่องราคาแพงมากได้รับผลกระทบเพราะมีรายได้น้อย เงินทองก็หายาก จึงเดินทางมารับข้าวสารในครั้งนี้ ซึ่งประเพณีการทิ้งกระจาดนี้ถือว่าเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้วที่มีญาติ และไร้ญาติ พร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ ประเพณีทิ้งกระจาดเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ที่ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ด้วยการจัดซื้อสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้เบ็ดเตล็ดมากราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศล หลังจากนั้นทางศาลเจ้าก็จะได้นำสิ่งของส่วนที่ได้รับบริจาคจากผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ของเจ้าพ่อเตียวหุย และเจ้าพ่อกวนอู ให้ทางศาลเจ้าเตียวหุยนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้ที่มารอรับการแจกในครั้งนี้
ประชาชนทั้งชาย-หญิง ที่พากันมารับข้าวสารต่างพูดกันว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับแจกข้าวสารในครั้งนี้ ได้มารับกันทุกปี เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน เนื่องจากราคาข้าวสารสูงเป็นอย่างมากสำหรับคนหาเช้ากินค่ำ ได้ข้าวสารไป 1 ถุง สามารถหุงกินได้หลายวันสามารถลดค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพได้เป็นอย่างดี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป