21/09/2024

ชลบุรี-คณะสงฆ์อำเภอสัตหีบ เปิดการประชุมอบรมถวายความรู้แก่พระนวกะ – สามเณร อำเภอสัตหีบครั้งที่ 1 ประจำปี 2567

ชลบุรี-คณะสงฆ์อำเภอสัตหีบ เปิดการประชุมอบรมถวายความรู้แก่พระนวกะ – สามเณร อำเภอสัตหีบครั้งที่ 1 ประจำปี 2567

วันที่ 9 ส.ค.67 วัดช่องแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยพระครูวิสารทสุตากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ/เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร จัดพิธีเปิดการอบรมพระนวกะ ประจำปี 2567 ครั้งที่ 1 คณะสงฆ์อำเภอสัตหีบ โดยมี พระวชิรคุณากร รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี/เจ้าอาวาสวัดสัตหีบ (หลวงพ่ออี๋) เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ศาลาการเปรียญวัดช่องแสมสาร

 

พระครูวิสารทสุตากร เจ้าคณะอำเภอสัตหีบ/เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร กล่าวว่า การอบรมถวายความรู้ แก่พระภิกษุและสามเณรผู้บวชใหม่ในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พระภิกษุและสามเณรผู้บวชใหม่ จะได้ทำความรู้จัก และทำสามีจิกรรมในฐานะเจ้าคณะผู้ปกครอง อำเภอสัตหีบมีพระภิกษุอยู่จำพรรษาจำนวน 338 รูป สามเณร 13 รูป รวม 351 รูป ในจำนวนดังกล่าวนี้เป็นพระนวกะ 63 รูป และสามเณร 13 รูป

อำเภอสัตหีบ มีเขตการปกครองคณะสงฆ์ แบ่งออกเป็น 4 ตำบล ได้แก่ 1. ตำบลสัตหีบ 2. ตำบลพลูตาหลวง 3. ตำบลนาจอมเทียน และ 4. ตำบลบางเสร่ มีวัดจำนวน 21 วัด ที่พักสงฆ์จำนวน 4 แห่ง

 

ด้านการปกครอง มีความเรียบร้อยดีเนื่องจากพระสังฆาธิการทุกวัดได้ให้ความร่วมมือเข้าร่วมประชุมเป็นประจำทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้งคือแรม 5 ค่ำของทุกเดือน และในระหว่างเข้าพรรษาคณะพระนิเทศก์ประจำอำเภอสัตหีบ ได้ร่วมกันออกตรวจเยี่ยมวัดและสำนักเรียน เป็นประจำทุกปี

 

ด้านการศึกษา ทุกวัดและที่พักสงฆ์ จัดให้มีการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมทุกวัดเพื่อถวายความรู้แก่พระภิกษุและสามเณรผู้บวชใหม่ ส่วนสำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีได้เปิดที่วัดสัตหีบ วัดช่องแสมสารและวัดใหม่อยู่สงัด

เจี๊ยบโฟกัสมีเดีย รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป