22/09/2024

พัทลุง-จังหวัดพัทลุงผนึกกำลังร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

พัทลุง-จังหวัดพัทลุงผนึกกำลังร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า

 


วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองพัทลุง นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานเปิดกิจกรรมการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำ Gen Z จังหวัดพัทลุง และลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้โครงการจังหวัดพัทลุงร่วมปกป้องเด็กและเยาวชนจากบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งสนับสนุนโดยสนับสนุนโดย มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

 
นายปรีชา นวลน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า แม้ว่าขณะนี้ ประเทศไทยได้มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวยังมีปัญหา จึงส่งผลให้การแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าได้ขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกลุ่มเยาวชน เนื่องจากสามารถเข้าถึงได้ง่ายทั้งทางตรงและออนไลน์ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายมาใช้ในการดำเนินการป้องกันและควบคุมไม่ให้เยาวชนเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า โดยการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ พิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า กลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ รวมถึงข้อกฎหมายให้คณะครูอาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบ รวมถึงช่วยกันสอดส่องดูแลควบคู่กันไป

 
โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงได้ขอบคุณคณะผู้ดำเนินโครงการ และผู้สนับสนุนทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันจัดกิจกรรมครั้งนี้ขึ้น และขอให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยกำกับดูแลและปฏิบัติตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการส่งเสริมการเรียนรู้โทษของการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่มีผลต่อสุขภาวะ ให้เป็นไปตามประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การดำเนินโครงการเกิดความยั่งยืน อันจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งต่อตัวท่าน สังคม และจังหวัดพัทลุงของเรา
ด้านนายนนท์ปวิธ แก้วนุ่ม ประธานเครือข่ายสื่อสีขาวและศูนย์ข่าวปลอดควันจังหวัดพัทลุง ในนามผู้ดำเนินโครงการกล่าวว่าในวันนี้จะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) จากภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจำนวน 17 ภาคี มีการอบรมพัฒนานักเรียนแกนนำ เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากการเสพติดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า จำนวน 40 คน จาก 8 โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนมัธยมเกาะหมาก โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัยพัทลุง โรงเรียนควนขนุน โรงเรียนเทศบาลจุ่งฮั่ว โรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการพัทลุง โรงเรียนสตรีพัทลุง โรงเรียนวีรนาทศึกษามูลนิธิ และ วิทยาลัยเทคนิคพัทลุง ซึ่งจัดขึ้นนำร่องเพื่อสร้างความตระหนักและรู้เท่าทันต่อพิษภัยของบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังระบาดอยู่ในกลุ่มของเด็กและเยาวชนอยู่ในขณะนี้ โดยการอบรมดังกล่าวได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่อีกด้วย

 
ทั้งนี้บุหรี่ไฟฟ้ามีนิโคตินซึ่งเป็นสารเสพติดและสารพิษต่างๆ ส่งผลกระทบต่อทุกระบบของร่างกายทั้งระยสั้นและระยะยาว ทั้งผู้สูบและผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะทำลายสมองและระบบประสาทของเด็ก ทั้งนี้บุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นจุดเริ่มต้นในการเสพติดบุหรี่มวนหรือสารเสพติดประเภทอื่นของเด็กและเยาวชนต่อเนื่องตลอดชีวิต ปัจจุบันการตลาดบุหรี่ไฟฟ้ามุ่งเป้าไปที่เด็ก ด้วยรูปลักษณ์และสารปรุงแต่งกลิ่นรสที่หลากหลายของบุหรี่ไฟฟ้า สร้างความยั่วยวนใจให้มาทดลองสูบบุหรี่ไฟฟ้า จนเกิดการระบาดอย่างกว้างขวางในกลุ่มเยาวชนและเด็กเล็กลงถึงระดับประถมศึกษา บทเรียนและประสบการณ์ของประเทศต่างๆ พบว่ามาตรการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการปกป้องเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าได้ คือ การห้ามนำเข้าและห้ามขายบุหรี่ไฟฟ้า โดยคำนึงถึงการปกป้องเด็กและเยาวชนเป็นสำคัญ ทั้งนี้การปกป้องเด็กจากบุหรี่ไฟฟ้าไม่สามารถสำเร็จได้โดยบุคลใด บุคคลหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง จึงจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมให้ “การไม่สูบบุหรี่/บุหรี่ไฟฟ้า เป็นค่านิยมดูแลสุขภาพตนเองและผู้อื่น” ดังนั้นเมื่อเสร็จสิ้นการอบรม ฯ ผู้เข้าร่วมอบรมฯ ที่เป็นนักเรียนแกนนำทุกคน นำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ บอกต่อ ให้คนที่รู้จัก ได้ทราบถึงพิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า และรู้เท่าทัน ไม่หลงกลต่อกลยุทธของบริษัทบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อจะได้ร่วมกันปกป้องเยาวชนให้ห่างไกลจากบุหรี่ไฟฟ้าต่อไป

……………………………………………………………………………………….

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป