21/09/2024

หนองบัวลำภู-ม๊อบบุกศาลากลางทวงถามเงินเยียวยาพายุพัดถล่มบ้านพัง 3 เดือนไม่ได้รับเงิน

หนองบัวลำภู-ม๊อบบุกศาลากลางทวงถามเงินเยียวยาพายุพัดถล่มบ้านพัง 3 เดือนไม่ได้รับเงิน
เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทางขึ้นศาลากลางจังหวัดหนองบัวลำภู พี่น้องประชาชน บ้านส้มป่อย บ้านค่ายเมืองแสน ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู กว่า 150 คน เดินทางถึงหน้าศาลากลางจังหวัดฯ ขอพบนายสุวิทย์ จันทร์หวร ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู โดยทางจังหวัดได้ส่งนายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ลงมารับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชน สอบถามเรื่องเงินเยียวยาค่าความเสียหายจากถูกพายุพัด จนบ้านพัง กว่า 300 หลังคาเรือน เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 และทางท้องถิ่นโดยเทศบาลตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา เข้าไปตรวจสอบความเสียหาย รายงานจังหวัดเพื่อขออนุมัติช่วยเหลือ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แต่เรื่องก็เงียบหายไป
โดยนายบุญถม เหลาพรหม อดีตผู้ใหญ่บ้านส้มป่อย หนึ่งในแกนนำได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ของบ้านส้มป่อย บ้านค่ายเมืองแสน ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู พี่น้องประชาชนยังไม่ได้รับเงินเยียวยาเป็นจำนวนหลายครัวเรือน โดยได้ไปสอบถามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายครั้ง ก็แจ้งว่าได้ทำหนังสือส่งมาที่จังหวัดแล้ว แต่ทางจังหวัดได้ส่งหนังสือกลับมาเพื่อแก้ไข ซึ่งตนเองกับพี่น้องประชาชนก็งงเหมือนกันว่ากว่า 3 เดือน ที่ต้องรอเงินเยียวยาส่วนตำบลอื่นๆในจังหวัดหนองบัวลำภู ที่เจอเหตุพายุพัดถล่ม ก็ได้รับเงินเยียวยากันหมด ตอนนี้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนหนักมากๆ ต้องไปซื้อวัสดุมาซ่อมแซมบ้าน โดยเครดิตไว้ก่อน หวังว่าเงินเยียวยาออกแล้ว ถึงจะนำไปจ่าย แต่รอแล้วรอเล่าเงินก็ยังไม่ออกสักที จนทางร้านขายวัสดุก่อสร้าง คิดดอกเบี้ย ก็น่าเห็นใจเพราะว่าทางร้านก็เครดิตสินค้ามาขายเมือนกัน
นายประยูร อรัญรุท ปลัดจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เชิญแกนนำชาวบ้านไปร่วมประชุมที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู โดยมีตัวแทนเข้าร่วมประชุม 6 คน ในที่ประชุม นายประยูร ฯ ได้เชิญท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภูมาซักถามการยื่นเรื่องขอรับอนุมัติ จากสำนักงานเทศบาล ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา ได้ยื่นส่งผ่านทาง อปท. ซึ่งท้องถิ่นจังหวัด เป็นผู้รับเรื่อง และได้รับแจ้งว่าทางท้องถิ่นจังหวัดตรวจสอบแล้ว ทางเทศบาลตำบลนาด่าน รวมความเสียหายจำนวนมาก งบประมาณที่มีอยู่ไม่พอ จึงขออนุญาตใช้เงินสะสมของเทศบาลฯ ในการช่วยเหลือเยียวยาชาวบ้านในครั้งนี้ แต่ทางเอกสารที่ทางเทศบาลตำบลนาด่าน ส่งมาในบางข้อไม่ถูกต้อง จึงขอให้นำเอกสารกลับไปแก้ไขมาใหม่ และได้รับทราบว่าทางเทศบาลตำบลนาด่าน กำลังดำเนินการทำหนังสือ และจะยื่นส่งมาให้จังหวัดภายในวันนี้
ทางด้านนายสมศักดิ์ แก้วอุดม ปลัดเทศบาลตำบลนาด่าน ได้ชี้แจ้งว่าทางเทศบาลฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้รีบทำหนังสือส่งมาที่จังหวัด แต่เอกสารถูกตีกลับให้ไปแก้ไขมาใหม่ และมีการประชุมสภาเทศบาลฯเมื่อวานนี้ มีมติแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องของรับเงินเยียวยา ให้พี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ตำบลนาด่าน ที่ได้รับผลกระทบบ้านเรือน และทรัพย์สินของพี่น้องได้ความเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาได้ทยอยจ่ายไปบ้างแล้ว คงเหลือบางหมู่บ้านที่ยังไม่ได้รับ มี 2 หมู่บ้านทั้งหมด 337 ครัวเรือน เป็นเงิน 3,698,831 บาท (สามล้านหกแสนเก้าหมื่นแปดพันแปดร้อยสามสิบเอ็ดบาทถ้วน ) นายสมศักดิ์ แก้วอุดม ปลัดเทศบาลตำบลนาด่าน รับปากว่าจะเป็นคนนำหนังสือ ไปยื่นที่ที่ว่าการอำเภอนากลาง ตามขั้นตอน และจะได้นำหนังสือตัวจริง รีบส่งมาที่จังหวัดให้พี่น้องประชาชนได้รับเงินเยียวยาเร็วที่สุด จากนั้นพี่น้องประชาชนต่างพอใจจึงได้เดินทางกลับ ข่าวคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะรายงานให้ทราบต่อไป.
จ.หนองบัวลำภู นายวรรธนะ ทองดี รายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป