21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้าน-ครูกลอโซโล ระดมกำลังคนช่วยซ่อมแซมเส้นทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อบต.แม่สามแสบสนับสนุนวัสดุอาหาร เพื่อการสัญจรที่ปลอดภัย

แม่ฮ่องสอน-ชาวบ้าน-ครูกลอโซโล ระดมกำลังคนช่วยซ่อมแซมเส้นทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า อบต.แม่สามแสบสนับสนุนวัสดุอาหาร เพื่อการสัญจรที่ปลอดภัย
ขย่มรถฝ่าดินโคลนกันจนหอบ คลิป การเดินทางของครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล ชายหญิงที่ต้องช่วยกันขย่มรถเพื่อให้รถผ่านบริเวณที่เป็นดินโคลน เวลาที่คุณครูต้องเดินทางเข้าออกมา เพื่อไปติดต่อราชการ หรือ กลับบ้าน ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสภาพถนนในห้วงฤดูฝน ซึ่งปกติใช้เวลาเดินทางกันประมาณ 1 ชม จากโรงเรียนบ้านกลอเซโล มาถึง บ้านแม่สามแลบ ระยะทางประมาณ 20 กว่ากิโลเมตร ถ้าเป็นฤดูฝนคูณเวลาเป็นสองเท่าได้เลย ไม่ต่ำว่า 2- 3 ชม.ในการใช้เวลาเดินทางแต่ละครั้งขึ้นอยู่กับสภาพเส้นทาง ฝนตกหนักหรือไม่
จากสภาพปัญหาเส้นทางดังกล่าว ทางชาวบ้านกลอเซโล ทั้งชายและหญิง และ คณะครูโรงเรียนบ้านกลอเซโล ได้ร่วมแรงร่วมใจ ซ่อมแซมเส้นทางสัญจร ขนหิน ขนดินใส่กระสอบ เพื่อนำมาทับถมบริเวณเส้นทางสัญจรที่เป็นดินโคลน และ ลื่น รถไม่สามารถสัญจรไปมาได้สะดวก ช่วงระหว่างบริเวณ เลยจากหมู่บ้านกอมูเดอ ถึง หมู่บ้านกลอเซโล ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ระยะทางประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อให้รถยนต์สามารถสัญจรไปมาได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะของชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งนี้ทาง อบต.แม่สามแลบช่วยสนับสนุนเป็นค่าน้ำมัน ค่าวัสดุ และ ค่าอาหารในการจัดเลี้ยงราษฏรที่มาช่วยกันทำถนน
นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ปัญหาเส้นทางสัญจร เบื้องต้นแต่ละหมู่บ้านก็จะช่วยกันแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อน โดยทาง อบต.จะช่วยสนับสนุนในเรื่องของน้ำมันสำหรับรถยนต์ที่ช่วยลำเลียงหินดิน วัสดุอุปกรณ์และ เสบียงอาหารการกินให้กับชาวบ้านที่มาช่วยกันแต่ละจุดแต่ละหมู่บ้าน นอกจากเส้นทาง บ้านกอมูเดอ-กลอเซโลแล้ว ยังมี บ้านปู่คำ – บ้านบุญเลอ , บ้านเครอะบอ –บ้านซื่อมื่อ ที่ชาวบ้านได้ช่วยกันแก้ปัญหาเช่นกัน ยังคงเหลือเส้นทางบ้านโตแฮ –บ้านสบเมย –บ้านแคะ –บ้านห้วยมะโอ ซึ่งชาวบ้านจะทยอยช่วยกันซ่อมแซมแก้ไขไปเรื่อยๆในช่วงที่มีฝน เพราะบางพื้นที่การเข้าออกของเครื่องจักรหนักเป็นไปด้วยความยากลำบาก ในการแก้ไขระยะยาว หลังฝนคลี่คลาย ทาง อบต.แม่สามแลบมีแผนที่จะต้องแก้ไขซ่อมแซมเส้นทางและปรับปรุงถนนทุกสายที่มีปัญหา แต่ส่วนใหญ่เกินศักยภาพของทาง อบต.จึงได้มีการประสานขอความอนุเคราะห์เครื่องจักรจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น อบจ.แม่ฮ่องสอน ประสานแผนกับทางอำเภอสบเมย และ จังหวัดแม่ฮ่องสอนในการแก้ไขปัญหาในระยะต่อไป
สถานการณ์แม่น้ำสาละวิน บริเวณบ้านแม่สามแลบ ระดับน้ำที่เออท่วมบริเวณศาลาที่พักริมน้ำ ได้ลดระดับลงเล็กน้อย แต่ทาง อบต.แม่สามแลบยังเฝ้าระวังต่อเนื่อง
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 0819503127

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป