21/09/2024

แม่ฮ่องสอน-เส้นทางค้าชายแดนปิดอีกครั้ง ดินสไลด์ต้นไม้หักโค่นทับเส้นทาง

แม่ฮ่องสอน-เส้นทางค้าชายแดนปิดอีกครั้ง ดินสไลด์ต้นไม้หักโค่นทับเส้นทาง
เส้นทางขนส่งสินค้าไปชายแดน ช่องทางบ้านห้วยผึ้ง ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถูกดินภูเขาสไลด์ลงปิดทับเป็นรอบที่ 4 รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้ ส่งผลกระทบต่อการลำเลียงสินค้าไปเมียนมา ทั้งที่ได้มีการนำเครื่องจักรกลหนักมาแก้ไขแล้วแต่ก็เอาไม่อยู่เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้ดินภูเขาไหลลงมาตลอดเวลา
นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้ง จากชุดปฏิบัติการ ประจำด่านตรวจบ้านห้วยทรายขาวว่าได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา ติดต่อกันหลายวันทำให้เกิดดินสไลด์ ต้นไม้ล้มปิดทับเส้นทางคมนาคม ระหว่างบ้านห้วยทรายขาว – จุดผ่อนปรนการค้าชายแดนช่องทางบ้านห้วยผึ้ง จำนวน 1 จุดทำให้ รถส่งสินค้าจุดผ่อนปรนสินค้าชายแดนไม่สามารถสัญจรได้
หลังจากได้รับแจ้งทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนจึงได้รายงานไปยัง ผวจ.แม่ฮ่องสอน จากนั้นภายใต้อำนวยการของนายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการ ชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนเข้าสนับสนุนการช่วยเหลือโดยประสาน กำนันตำบลห้วยผา นำรถไถและประสานผู้ประกอบการใช้เครื่องจักรในพื้นที่เข้าเคลียร์เส้นทาง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า เกิดความเสียหายจากดินสไลด์ต้นไม้ล้มขวางเส้นทางจำนวน1จุด จากบ้านห้วยทรายขาว-จุดผ่อนปรนการค้าชายแดน
ทางชุดเคลื่อนที่เร็วอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการตำบลห้วยผา,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมือง,เจ้าหน้าที่ทหาร ร.1743 ได้นำกำลังพล,รถไถ และเครื่องจักรขนาดเล็ก(รถไถ)ปฏิบัติพบว่าการช่วยเหลือ แต่ไม่สามารเปิดเส้นทางได้ ทั้งหมด อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ดำเนินการประสานองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอสนับสนุนรถแบคโฮ เข้าดำเนินการเปิดเส้น ทางโดยเร่งด่วน องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเครื่องจักรกล เข้าในพื้นที่แล้วเพื่อทำการเปิดเส้นทางอีกครั้ง ทั้งนี้ เส้นทางไปเมียนมา บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านห้วยผึ้ง ได้เกิดดินสไลด์ลงปิดทับเส้นทาง จนยานพาหนะไม่สามารถผ่านไปมาได้ เกิดขึ้นเป็นรอบที่ 4 ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนั้น ที่บ้านในสอย หมู่ 4 ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ด้วยเมื่อคืนวันที่ 4 ส.ค.2567 ได้เกิดฝนตกตลอดทั้งวันทำให้มีดินสไลด์ลงใส่ร้านขายของที่ระลึกของ นายศุกลภัทร อุสาวิรุฬท์ ป๊อก13(คอยาว )ได้รับความเสียหายบางส่วนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ
ในวันเดียวกัน ที่หมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า ม.8 ตำบลผาบ่อง เวลา 10.40น. ได้มีต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าทำให้เสาไฟฟ้าล้มทับกีดขวางทางจราจร ภายใต้อำนวยการของนายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ผู้ใหญ่บ้านดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนเพื่อให้ใช้เส้นทางได้ตามปกติ เบื้องต้น ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด มีบ้านได้รับความเสียหาย จำนวน 3 หลัง โดยมีเสาไฟฟ้าหักหลายต้น ส่วนความเสียหาย อื่น ๆ อยู่ระหว่างสำรวจ ซึ่งได้ประสานการไฟฟ้า องค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง กรมทางหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือและเปิดเส้นทางสัญจรโดยด่วนต่อไป
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป