21/09/2024

ลำพูน – งานพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง ที่ชุมชนบ้านหนองเงือก

ลำพูน – งานพิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง ที่ชุมชนบ้านหนองเงือก

 

นายอนุ​พงษ์ วา​วงศ์​มูล​ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ประธานเปิดงาน “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต กาดชุมชนสืบสานวัฒนธรรมไท-ยอง” โดยมี ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง คณาจารย์ ผู้นำชุมชน ประชาชนน และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมงาน ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี(พ.ศ. 2561 – 2580) ประเทศไทยได้มีการกำหนดแนวทางในการพัฒนาชาติซึ่งหน่วยงานภาครัฐต้องดำเนินการนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้องค์กรบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

   

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า วัฒนธรรมและทุนทางวัฒนธรรม หมายรวมถึงผลผลิตทางวัฒนธรรม ที่เกิดจากการสร้างสรรค์และหล่อหลอมทางสังคม จากรุ่นสู่รุ่นหลายๆ อย่างกำลังประสบกับภาวะเสื่อมถอย กรณีของวัฒนธรรมพื้นถิ่นของล้านนาเราสามารถรับรู้ความเสื่อมถอย จากการสังเกตุพบว่าวัฒนธรรมพื้นถิ่นหลายอย่าง เช่น ภาษาถิ่นทางเมือง การแต่งกายแบบพื้นเมือง และการยึดถือขนบธรรมเนียมประเพณีแบบพื้นเมือง มีความเข้มข้นในการปฏิบัติน้อยลง สภาพการณ์ดังกล่าว สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการในการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมของชาติ และของพื้นถิ่น ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และยังพบว่าท้องถิ่นหรือชุมชนยังไม่สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพจนไม่สามารถยกระดับเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นเพื่อให้สมาชิกของชุมชนสามารถอยู่อย่างพอเพียงและยั่งยืนได้

   

มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จึงได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพชุมชน Soft Power บนฐานอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มีความคิดและความตั้งใจที่จะดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนกาดกองต้า จังหวัดลำปาง และชุมชนบ้านหนองเงือก จังหวัดลำพูน โดยการนำเอาคุณค่าและมรดกทางภูมิปัญญา ทุนทางสังคมและวัฒนธรรมมาพัฒนาให้เกิด “การท่องเที่ยว” สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลในการผลักดันวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ..

กรรณิการ์ วิจิตรสกลการ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดลำพูน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป