21/09/2024

สุราษฎร์ธานี-พม.รุก เกาะสมุยต่อยอดงานพัฒนา โครงการบ้านมั่นคงสมุย จำกัด (โครงการ 1) อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

สุราษฎร์ธานี-พม.รุก เกาะสมุยต่อยอดงานพัฒนา โครงการบ้านมั่นคงสมุย จำกัด (โครงการ 1) อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี

นางสาวเฉลิมศรี ระดากูล รอง ผอ.พอช. พร้อม นายสยาม นนท์คำจันทร์ ผช.ผอ.พอช. นายเธนภน เมืองเฉลิม ผอ.สนง.ภาคใต้ นายสมุทร เอียดตรง ผช.ผอ.ภาคใต้ นางสาวศิริมา ซื้อหา หนง.ปก. สนงงพัฒนาที่อยู่อาศัยเมืองและชนบท ร่วมหารือแนวทางการการพัฒนาต่อเนื่องและยกระดับ เพื่อดำรงอุดมการณ์บ้านมั่นคง สร้างจุดมุงหมายร่วมกัน ร่วมแนวทางการพัฒนาบ้านเช่าเพืีอที่อยู่อาศัยคนจนร่วมกับ นายสุธรรม สามทอง รองนายกเทศมนตรีนครสมุย /ประธานกรรมการบ้านมั่นคงเมืองสมุย คณะกรรมการสหกรณ์ฯ

 

เนื่องจาก โครงการ 1 เป็นรูปแบบการพัฒนา ที่อาศัยโดย การเช่าที่ดินเอกชน จำนวน 21 ไร่ ระยะเวลา 2553-2573 สร้างบ้านมั่นคง จำนวน 380 ครัวเรือน ที่เป็นผู้มีรายได้ในเกาะสมุย ที่เช่าที่ดินปลูกบ้านในราคาแพงเมื่อปี 2553 โดย พอช.สนับสนุนงบพัฒนาระบบสาธารณูปโภคร่วมกับเทศบาลนครสมุย ขอใช้สินเชื่อเพื่อมามาก่อสร้างหลังละ 80,000 บาท มีภาระชำระค่าเช่าที่ดินและชำระสินเชื่อบ้านรวมเดือนละ 1,700 บาท ผ่านมาแล้ว 14 ปี โดยสินเชื่อจะครบการผ่อนชำระหมดหปี 2568 นี้ และสัญญาเช่าจะครบ ในปี 2573 นี้

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ดีขึ้นมีฐานะอัพเกรดตัวเองจากผู้มีรายได้น้อยที่มีภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมากสามารถดำรงชีพในเมืองใหญ่ได้อย่างมีความสุข ระบบสหกรณ์ก็มีความเข้มแข็งสามารถปิดบัญชีได้ทุกปี ไม่มีปัญหาเอ็นพีแอล เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่อง สร้างรูปธรรมการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อยในที่ดินเอกชน ในการดำเนินการบ้านเช่าในราคาถูก ในเมืองที่มี มูลค่าที่ดินสูง เห็นควรร่วมกันตั้งทีมมาบทเรียนศึกษาแนวทางแบบมีส่วนร่วมจากชุมชน ภายใน 6 เดือน เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมของสถาบันพัฒนาการชุมชนและขบวนองค์กรชุมชนในอนาคต โดยจะมีการนำเสนอแนวทางต่อที่ประชุมอนุกรรมการบ้านมั่นคง ในวันที่ 9 ส.ค.67 นี้

ภาพ/ข่าว สิทธิเณศ เห้งทับ สุราษฎร์ธานี

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป