20/09/2024

สุโขทัย-ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย

สุโขทัย-ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยติดตามสถานการณ์เฝ้าระวังเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสุโขทัย

วันนี้ (5 สิงหาคม 2567) เวลา16.30 น. นายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยนายโสภัญญ์ ศรีสว่างวรกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสุโขทัย นายพล เชื้อทหาร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย นายสมพงค์ ชมชัย นายอำเภอเมืองสุโขทัย นายสมศักดิ์ เวชสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีเมืองสุโขทัยธานี ลงพื้นที่บริเวณสวนสาธารณะเชิงสะพานพระร่วง อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำ ซึ่งจังหวัดสุโขทัยมีการเฝ้าระวังและเตรียมการมาโดยตลอด มีการประมวลข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบกับจังหวัดสุโขทัย โดยปริมาณน้ำจากแม่น้ำยมตอนบนจากจังหวัดแพร่ยังมีจำนวนไม่มาก ไม่เกิน 800 ลูกบาศก์เมตร/วินาที

 

ซึ่งเป็นจุดที่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้น ที่ผ่านมาจังหวัดสุโขทัยได้เตรียมความพร้อมและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง มีการจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาตั้งแต่ต้น ได้มอบหมายให้พื้นที่ริมแม่น้ำยม โดยเฉพาะอำเภอศรีสำโรง และอำเภอเมืองสุโขทัยที่เป็นพื้นที่ประสบปัญหาในปีที่ผ่านมา เช่น ตำบลวังใหญ่ ตำบลปากแคว และตำบลยางซ้าย จังหวัดได้สนับสนุบงบประมาณให้อำเภอได้ดำเนินการดูแล ซ่อมแซม และป้องกันในเบื้องต้นแล้ว ปัจจุบันมีการติดตามสถานการณ์และประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนโดยตลอดถึงสถานการณ์น้ำ ผ่านช่องทางต่างๆในสื่อประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบ เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชน ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำฝนในพื้นที่ยังมีไม่มาก และอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก เช่น แม่ท่าแพ แม่มอก และแม่รำพันยังสามารถรองรับน้ำได้อีกจำนวนมาก ยังไม่ถึงจุดที่ต้องระบายน้ำ

 
สำหรับการระบายน้ำที่ผ่านมายังอำเภอเมืองสุโขทัยในวันนี้ โครงการชลประทานสุโขทัยแจ้งว่าอยู่ที่ 418 ลูกบาศก์เมตร/วินาที อยู่ในเกณฑ์ควบคุมไม่เกิน 420 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ปัจจุบันปริมาณน้ำจากตอนเหนือก็ลดลงแล้ว โดยหลังเวลา 17.00 น.ของวันนี้ ระดับน้ำบริเวณตัวเมืองสุโขทัยจะลดลงเรื่อยๆจนเข้าสู่ภาวะปกติถ้าไม่มีฝนมาเพิ่มสำหรับความกังวลใจของประชาชนเกี่ยวกับจุดที่เป็นน้ำผุดตามเขื่อนป้องกันตลิ่งต่างๆในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยได้มอบหมายให้อำเภอเมืองสุโขทัย และเทศบาลเมืองสุโขทัย ติดตามตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่าจังหวัดมีความพร้อมรับมือสถานการณ์อย่างเต็มที่ โดยมีการประชุมคณะกรรมการฯและตรวจเยี่ยมความพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ ( 6 สิงหาคม 2567)

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป