19/09/2024

แม่ฮ่องสอน-แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ อบจ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมปล่อยรถเก็บขนขยะอันตราย

แม่ฮ่องสอน-แม่ฮ่องสอน ร่วมกับ อบจ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมปล่อยรถเก็บขนขยะอันตราย

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 11.00 น. ที่ บริเวณหน้าศาลาประชาคม ศูนย์ราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยรถเก็บขนขยะอันตรายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกิจกรรม

สำหรับ “โครงการบริหารจัดการของเสียอันตรายอย่างเป็นระบบ” กิจกรรมปล่อยรถเก็บขนขยะอันตรายขององค์กรปกครองส่วนภายใต้ความร่วมมือขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งกำหนดให้มีการนำขยะอันตรายที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดเก็บรวบรวมไว้เพื่อนำไปกำจัดย่างอย่างถูกวิธี โดยในปี 2567 นี้ มีปริมาณขยะอันตรายรวมทั้งสิ้น จำนวนกว่า 3,453 กิโลกรัม ประกอบด้วย – ภาชนะบรรจุสารเคมี 1,299 – ขยะอิเล็กทรอนิกส์ 476.50 – ถ่านไฟฉายและแบตเตอรี่ 195.80 – กระป๋องสเปรย์ 146.20 – หลอดไฟ 1,336 ซึ่งจะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ณ บริษัท บางปู เอนไวรอน เมนทอล คอมเพล็กข์จำกัด

ทั้งนี้กิจกรรมฯ โครงการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบาย “ประเทศไทยไร้ขยะ” ที่ให้ทุกภาคส่วนรับผิดชอบดำเนินการในรูปแบบ ประชารัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ของเสียอันตรายในจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับการกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการคัดแยกของเสียอันตรายที่ชัดเจน และนำของเสียอันตรายไปกำจัดอย่างถูกหลักวิชาการ และมาตรฐานของกรมควบคุมมลพิษ เพื่อสอดคล้องกับแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประชาชนมีการรับรู้และเข้าใจในการจัดการของเสียอันตรายเกิดเครือข่ายในการจัดการปัญหาเสียอันตรายจากระดับครอบครัวสู่ชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และการมีส่วนร่วมเพื่อความยั่งยืนในสภาพแวดล้อมของชุมชน/หมู่บ้าน อันจะนำไปสู่การลดปัญหามลพิษและปัญหาสุขภาพของประชาชนที่มีต้นเหตุมาจากของเสียอันตราย
สุกัลยา บัวงาม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป