20/09/2024

พิจิตร-อบจ.พิจิตร เปิดหลักสูตรสอนเด็กว่ายน้ำป้องกันการตกน้ำตายในช่วงฤดูน้ำหลาก

พิจิตร-อบจ.พิจิตร เปิดหลักสูตรสอนเด็กว่ายน้ำป้องกันการตกน้ำตายในช่วงฤดูน้ำหลาก
https://youtu.be/I31_-lwKG9w
                ในพื้นที่อำเภอสากเหล็กจังหวัดพิจิตรในช่วงหน้าฝน หรือช่วงฤดูน้ำหลาก  เป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำจากอำเภอเนินมะปราง จ.พิษณุโลก จะไหลหลากเข้ามาตามคลอง และอ่างเก็บน้ำในพื้นที่ ต.สากเหล็ก ซึ่งในทุกปีก็จะมีเด็กๆ ไปเล่นน้ำและประสบอุบัติเหตุจมน้ำตายมีขึ้นเป็นประจำเกือบทุกปี
 
            ดังนั้น พ.ต.อ. กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์  นายก อบจ. พิจิตร , นายพิศ  วิริยะอารีธรรม ประธานสภา อบจ.พิจิตร จึงได้ให้นโยบายกับ นายปัญจะ ยาแก้ว  ผอ.กองสาธารณสุข อบจ.พิจิตร  , นายศิริชัย  สินธุรัตน์  ผอ.รพ.สต.สากเหล็ก  ว่าควรหาวิธีให้ความรู้และหาวิธีในการสอนเด็กว่ายน้ำและสอนถึงวิธีช่วยเหลือเมื่อพบผู้ประสบภัยทางน้ำ โดย รพ.สต.สากหล็ก
 
            จึงได้ร่วมกับ นายปัญญา นาคลี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสากเหล็ก , หน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู , ครู , ผู้ปกครอง , อสม.  โดยได้ร่วมกันจัดหลักสูตรในนามของกลุ่ม “ผู้ก่อการดี” จัดอบรมให้ความรู้และสอนภาคปฏิบัติการป้องกันการจมน้ำในเด็กตั้งแต่อายุ 3-14 ปี  เป็นการจัดการให้ความรู้และสอนให้เด็กๆว่ายน้ำเป็น ไปแล้วมากกว่า 300 คน   ด้วยการใช้สระผ้าใบขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 5 เมตร ลึก 80 เซนติเมตร ใช้เป็นอุปกรณ์ในการเรียนการสอนว่ายน้ำ โดยยึดหลักปฏิบัติที่ว่า “ตะโกน โยน ยื่น” เมื่อเห็นหรือพบเจอคนตกน้ำ
 
              ซึ่งจากสถิติย้อนหลัง 5 ปี มีตัวเลขพบว่าในเขตพื้นที่อำเภอสากเหล็กมีเด็กตกน้ำตายปีละ 1-2 คน เป็นประจำ แต่หลังจากการดำเนินงาน 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ในพื้นที่ไม่พบเจอเด็กตกน้ำตายเลยแม้แต่รายเดียว จึงทำให้โครงการดังกล่าวได้รับรางวัลของทีมผู้ก่อการดี (MERIT MAKER) จากสำนักงานควบคุมโรคที่ 3 นครสวรรค์ โดยทุกวันนี้ รพ.สต.สากเหล็ก จึงเป็นต้นแบบการรณรงค์ป้องกันการจมน้ำของเด็กๆ ที่ทำได้เป็นอย่างดี และได้ผล  รวมถึงได้ดำเนินการเป็นทีมวิทยากรไปแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ให้กับเด็กๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลของ รพ.สต.ต่างๆ ทั้ง 80 แห่ง ที่อยู่ในความรับผิดชอบดูแลภายใต้การสนับสนุนของกองสาธารณสุข อบจ.พิจิตร อีกด้วย
สิทธิพจน์//พิจิตร/

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป