20/09/2024

เจ้าหน้าที่ 3 หน่วยงานกระทรวงทส. ผนึกกำลังจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 31 ก.ค.67 เพื่อเชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ด้านงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567

เจ้าหน้าที่ 3 หน่วยงานกระทรวงทส. ผนึกกำลังจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก 31 ก.ค.67 เพื่อเชิดชูเกียรติเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ด้านงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567

 

กรมอุทยานแห่งชาติฯ กำหนดจัดกิจกรรมภายใต้แนวคิดหลัก “Go Goal Tigers : ก้าวต่อไป…Tigers” วันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2567
(24 ก.ค.67) นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รองปลัด ทส.) เป็นประธานแถลงข่าวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ทส. ผู้บริหารของกรมอุทยานแห่งชาติฯ และสื่อมวลชน ร่วมแถลงข่าวในประเด็น 1.วันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก (World Ranger Day) 2.วันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 ณ บริเวณห้องโถง ชั้น 3 กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม กทม.

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหน่วยงานที่มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ที่ปฏิบัติงานเป็นแนวหน้าในการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครองทั้งป่าไม้และทะเล และเพื่อเป็นการรำลึกเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต จากการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสนับสนุนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้เป็นหัวใจหลัก หรือแนวหน้าในการอนุรักษ์พื้นที่คุ้มครอง ทั้ง 3 หน่วยงาน จึงได้ร่วมกันจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่มาของวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลกนั้น สมาพันธ์ผู้พิทักษ์ป่าระหว่างประเทศ หรือ International Federation Ranger (IRF) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิทักษ์ป่า ผู้เป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่ปกป้องพื้นที่คุ้มครองของโลก ได้มีมติในการประชุม World Congress Ranger ปี พ.ศ.2549 ที่สกอตแลนด์ ให้วันที่ 31 กรกฎาคมของทุกปี เริ่มต้นในปี พ.ศ.2549 เป็นวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก

สำหรับการจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในปีนี้ พ.ศ. 2567 กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นเจ้าภาพหลัก ร่วมกับกรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กำหนดจัดงานวันเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าโลก ในวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ วัตถุประสงค์เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีและการทำงานอันเสียสละของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ในการปกป้องรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วโลก และยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อีกด้วย

ด้านการจัดงาน วันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 นั้น ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 13 ประเทศ ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยสำคัญของเสือโคร่ง และยังได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำด้านการอนุรักษ์เสือโคร่ง ณ นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก สหพันธรัฐรัสเซีย ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งที่ประชุมให้การรับรองต่อปฏิญญาเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เพื่อการอนุรักษ์เสือโคร่ง อันเป็นแนวทางปฏิบัติสำคัญของโลกเพื่อการอนุรักษ์เสือโคร่งในปัจจุบันและในอนาคต และยังได้กำหนดให้วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันเสือโคร่งโลก ซึ่งเสือโคร่ง ถือเป็นตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศปัจจุบัน จากการสำรวจโดยใช้กล้องดักถ่ายภาพสัตว์และประเมินประชากรประเทศไทยมีเสือโคร่งในธรรมชาติ จำนวน 179-223 ตัว

ขณะที่ การจัดงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้จัดงานวันเสือโคร่งโลก ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2567 ภายใต้แนวคิดหลัก “Go Goal Tigers : ก้าวต่อไป…Tigers” ณ ลาน Zpotlight ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ครังสิต จังหวัดปทุมธานี โดยมีพิธีเปิดวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วยกิจกรรมและงานเสวนาเกี่ยวกับเสือโคร่งด้วย

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป