19/09/2024

พังงา-พาออนทัวร์ ครัวมอแกลน ชม ชิม วิถีถิ่นชาติพันธุ์มอแกลนบ้านท่าใหญ่

พังงา-พาออนทัวร์ ครัวมอแกลน ชม ชิม วิถีถิ่นชาติพันธุ์มอแกลนบ้านท่าใหญ่

เมื่อวันที่1 ส.ค. 67 กลุ่มสตรีชาวมอแกลน บ้านท่าใหญ่ หมู่ 11 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ได้ต้อนรับ ทีมงาน เจ้าหน้าที่ และ ประชาชน ที่ร่วมกิจกรรม ออนทัวร์ ครัวมอแกลน ซึ่งจัดเที่ยวครัวมอแกลนขึ้น จากทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอตะกั่วทุ่ง อบต.โคกกลอย ผู้นำชุมชน ท้องที่ ท้องถิ่น เป็นการนำบุคคลทั่วไป พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ เข้าชมวิถีชีวิต รับประทานอาหาร และกิจกรรมชาวมอแกลน กลุ่มชาติพันธุ์ ในพื้นที่ โดยเฉพาะ อาหารการกินของชาวมอแกลนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมอแกลนในพื้นที่ จำนวน 207 คน 52 ครัวเรือน ได้สืบสาน รสชาด เอกลักษณ์เฉพาะถิ่นให้คงอยู่ พร้อมเป็นอาชีพอย่างยั่งยืน


สำหรับบรรยากาศ ครัวมอแกลน ตั้งอยู่บริเวณ ท่าเทียบเรือบ้านท่าใหญ่ หมู่ 11 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เป็นเพิงไม้ มีซุ้มหลังคามุงจาก บริการอาหาร กับข้าวพื้นถิ่นตามสั่ง เน้นอาหารซีฟู๊ดสด สะอาด และ เมนูพื้นถิ่น เช่น หอยกันหมกข้าวยำหอยยอ หรือชาวมอแกลนเรียกภาษาพื้นถิ่นว่า ยำเอี๊ยกกุ๊ก๊ะ ปลาทรายต้มกะทิ หรือ แอก้านมื่อติ้นรือบุกื่อทิ ปลามงสามรส หรือ แอก้านทอดบูวาก และแกงส้มปลากระบอก หรือ แอก้านลอบ้านดูไล่บูวาก ให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. โดยต้องติดต่อสอบถามและสั่งล่วงหน้าก่อนอย่างน้อย 1-2 วัน เนื่องจากวัตถุดิบที่ชาวมอแกลนนำมาประกอบอาหารต้องสดใหม่จากทะเลเท่านั้น


โดยทาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพังงา จัดกิจกรรม On Tour “ครัวมอแกลน” ณ ชุมชนบ้านท่าใหญ่ หมู่ที่ 11 ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลจังหวัดพังงา เพื่อสื่อสารความรู้ความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรมภูมิปัญญาของกรมชาติพันธุ์ ที่จะนำไปสู่การสร้างการยอมรับในตัวตนและอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ ส่งเสริมศักยภาพการปรับใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่สะท้อนผ่านอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาวิถีวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์ ด้านอาหารของชาวมอแกลน เป็นพลังสร้างสรรค์ Soft Power ต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ และเพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนชาติพันธุ์ให้มีความเข้มแข็ง สามารถใช้ทุนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมด้านต่างๆ ของชาติพันธุ์ในการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน

 
ทั้งนี้ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลจังหวัดพังงา ประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ มอแกลนหรือสิงห์บก มีอยู่ 24 ชุมชนใน 4 อำเภอ จำนวนประมาณ 4,000 คน ได้แก่ อำเภอคุระบุรี อำเภอตะกั่วป่า อำเภอท้ายเหมือง อำเภอตะกั่วทุ่ง และกลุ่มมอแกน ได้แก่ ชุมชนมอแกนเกาะสุรินทร์ จำนวนประมาณ 369 คน
โดย น.ส.นำลาภ ธงชัย แกนนำชาวมอแกลนบ้านท่าใหญ่ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา กล่าวว่า ชาวมอแกลนบ้านท่าใหญ่ ได้รวมกลุ่มกันทำเป็นอาชีพเพื่อเป็นรายได้ในชุมชน โดยใช้อาหารพื้นบ้านของชาวมอแกลนเป็นหลัก ใช้วัตถุดิบจากอาชีพประมงของชนชาติพันธุ์หาได้ง่าย สด ทุกวัน โดยประกอบอาหารตามวิถีของชุมชนชาวมอแกลน ราคาไม่แพง ได้ของสดใหม่ อีกทั้งเชิญชวนมาเที่ยวชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมอแกลน ซึ่งท่านใดสนใจสามารถโทร เบอร์ 095-0890373 โดยสั่งจองเมนูอาหารก่อนล่วงหน้า 1-2 วัน เพราะทางร้านต้องเตรียมวัตถุดิบที่หาได้สดๆจากทะเลจากกลุ่มประมงชาวมอแกลนในพื้นที่

 
ทาง น.ส.อุไรวรรณ แดงงาม วัฒนธรรมจังหวัดพังงา กล่าวว่า สำหรับเป้าหมายในการจัดครั้งนี้เพื่อการประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์อาหารชุมชนมอแกลนบ้านท่าใหญ่ ผ่านเครือข่ายวัฒนธรรม ทั้งหน่วยงานสื่อมวลชน ผู้นำชุมชนและท้องถิ่น โดยใช้จุดแข็งด้านอาหารของชาวมอแกลนชุมชนบ้านท่าใหญ่ ในด้านอาหารโดยเฉพาะอาหารทะเล มาเป็นจุดขาย ซึ่งทางภาครัฐยินดีร่วมให้คำปรึกษา แนะนำ ควบคู่กับชุมชนมอแกลนต่อไป

ภาพข่าว
นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป