29/09/2024

ยโสธร ประมงลงพื้นที่สำรวจน้ำแจ้งเตือนชาวบ้านห้ามจับปลาช่วงฤดูวางไข่

ยโสธร ประมงลงพื้นที่สำรวจน้ำแจ้งเตือนชาวบ้านห้ามจับปลาช่วงฤดูวางไข่

 
ยโสธร นาย ธนนชัย สืบพรม ประมงจังหวัดยโสธร นำสื่อลงพื้นที่สำรวจน้ำห้วยสะแบกและพบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองท้องถิ่น เพื่อร่วมมือกันสำรวจปริมาณน้ำห้วยสะแบก ในช่วงฤดูกาลการน้ำแดง ปลาวางไข่ แนะนำงดการจับปลาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม 2567 3 เดือน เพราะถือว่าจังหวัดยโสธรได้บูรณาการตรวจเยี่ยมแหล่งน้ำต้นแบบในการบริหารจัดการ ทรัพยากรสัตว์น้ำช่วงฤดูปลามีไข่วางไข่เลี้ยงตัวอ่อนแบบชุมชนมีส่วนร่วม จังหวัดยโสธรโดยสำนักงานประมงจังหวัดยโสธรร่วมกับภาคีเครือข่ายประกอบด้วยหน่วยป้องกันและปราบปรามการประมงน้ำจืดเขื่อนปากมูลจังหวัดอุบลราชธานี ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดยโสธร อำเภอเลิงนกทาผู้นำท้องที่ ท้องถิ่นเขตตำบลบุ่งค้า อำเภอเลิงนกทา กลุ่มชาวประมงและทีมงานผู้สื่อข่าวในพื้นที่จังหวัดยโสธร ลงพื้นที่ร่วมกิจกรรมตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การทำประมงในช่วงฤดูน้ำแดง

 

ภายใต้โครงการ”การบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำช่วงฤดูปลามีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อน แบบชุมชนมีส่วนร่วมในแหล่งน้ำต้นแบบอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบก ตำบลบุ่งค้าอำเภอเลิงนกทา จังหวัดยโสธร ทั้งนี้ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ชาวประมง ผู้นำชุมชนและหน่วยงานภาคีเครือข่ายรับทราบแนวทางในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในช่วงฤดูปลาวางไข่ รวมทั้ง กระตุ้นให้เกิดจิตอาสาร่วมบูรณาการเฝ้าระวังการทำการประมงในช่วงฤดูปลาวางไข่ในแหล่งน้ำสาธารณะของชุมชน ในระหว่างพบชาวบ้าน ก็ได้มีการสาธิตนำเอาปลามาย่างแกะดูพบว่าภายในตัวหรือท้องปลามีไข่จริง ดังนั้นจึงมีการประกาศห้ามจับปลาในฤดูนำแดง หรือวางไข่ใน 3 เดือนตามที่กล่าว

   
“คิดให้ไกล ไปให้ถึง ประโยชน์ชาติเป็นที่หนึ่ง คำนึงถึงประชาชนาเป็นช่วงฤดูกาลปลามีไข่ จะออกวางไข่ ขอความร่วมมือช่วงระยะ 3 เดือน ห้ามจับปลาเป็นอันขาด ขอให้ชาวประมงน้ำจืดช่วยกันปฏิบัติตามข้อห้ามอย่างเคร่งครัด ล่าสุดปริมานน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยสะแบกมีความจุอ่างได้ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขณะนี้มีปริมานน้ำอยู่เพียง 18 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 70.เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ถือว่ายังพอที่จะรองรับน้ำได้อีกหากมีพายุฝนเข้ามาอีก…….
ชัยยะยโสธรรายงาน

เรื่องราวที่คุณอาจพลาดไป